Tiếng Việt | English

07/09/2017 - 02:30

Tin giả là 'vũ khí' khiến bất ổn ở Myanmar gia tăng

Trong phát biểu lần đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng về người Rohingya, bà Aung San Suu Kyi - người từng nhận giải Nobel Hòa bình - khẳng định có một 'núi thông tin giả' về tình trạng bạo lực tại Myanmar.

Người Rohingya tại tỉnh Rakhine, Myanmar đang bỏ đi. Cột khói bốc cao được cho là từ ngôi làng vừa bị đốt - Ảnh: Sky News

Bà Aung San Suu Kyi cũng đề cập đến việc phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek đăng những hình ảnh giết chóc được cho là xảy ra tại Myanmar nhưng sau đó ông này xóa ảnh vì hình ảnh đó không được chụp tại Myanmar.

Đài Sky News dẫn lời bà Aung San Suu Kyi: "Kiểu thông tin giả gây ra như trên của phó thủ tướng đơn giản chỉ là phần nổi của tảng băng những thông tin nhiễu loạn được tính toán tung ra để gây rắc rối giữa những nhóm người nhằm mục đích trục lợi cho nhóm khủng bố".

Trong tuyên bố trên Facebook, bà Aung San Suu Kyi nói rằng chính phủ "đã bảo vệ tất cả những người tại tỉnh Rakhine theo cách tốt nhất có thể".

Theo Sky News, cuộc khủng hoảng tại khu vực miền bắc Myanmar bắt đầu vào ngày 25/8 khi người tộc Rohingya nổi dậy tấn công đồn cảnh sát tại tỉnh Rakhine.

Đáp trả lại, lực lượng an ninh Myanmar thực hiện chiến dịch quân sự với tuyên bố cần phải quét sạch khủng bố.

Cho tới nay, đã có khoảng 126.000 người Rohingya - nhóm người chủ yếu theo đạo Hồi và số ít còn lại theo đạo Ấn - đã vượt biên khỏi Myanmar - đất nước chủ yếu theo đạo Phật - để sang Bangladesh.

Số liệu từ Liên hiệp quốc cho biết có khoảng hơn 1 triệu người Rohingya, chủ yếu sống tại Myanmar.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo rằng tình trạng bạo lực tăng cao có thể dẫn đến "thảm họa nhân đạo" tại khu vực này. Nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi Myanmar hành động để chấm dứt bạo lực./.

Theo Đ.K.L/Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết