Tiếng Việt | English

09/09/2021 - 19:43

Tình hình Afghanistan: Taliban cấm mọi hình thức biểu tình không phép

Chính quyền Taliban ở Afghanistan đưa ra tuyên bố một ngày sau khi các lực lượng của Taliban đã phải nổ súng chỉ thiên để giải tán hàng chục người đang biểu tình ở Kabul.

Lực lượng Taliban gác tại Kabul khi hàng chục người tham gia biểu tình phản đối sự can dự của Pakistan vào các vấn đề của Afghanistan, ngày 7/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lực lượng Taliban gác tại Kabul khi hàng chục người tham gia biểu tình phản đối sự can dự của Pakistan vào các vấn đề của Afghanistan, ngày 7/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/9, Taliban ra thông báo cấm tổ chức mọi hoạt động biểu tình ở thủ đô Kabul và các tỉnh khác ở Afghanistan mà không được chính quyền mới của nước này cho phép.

Theo thông báo của Taliban, không ai được xuống đường biểu tình mà không được phép của Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ nước này.

Những người tham gia hoạt động biểu tình không phép sẽ phải "gánh chịu hậu quả."

Chính quyền Taliban ở Afghanistan đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi các lực lượng của Taliban đã phải nổ súng chỉ thiên để giải tán hàng chục người đang biểu tình ở Kabul phản đối sự can dự của Pakistan vào các vấn đề của Afghanistan.

Trước đó, ngày 6/9, người phát ngôn của lực lượng Taliban, Zabihullah Mujahid đã kêu gọi người dân không tổ chức các cuộc biểu tình.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 9/9 thông báo nước này đã hoàn thành chiến dịch sơ tán khỏi Afghanistan, với chuyến bay cuối cùng hạ cánh xuống thành phố Darwin, thủ phủ Lãnh thổ phía Bắc, vào đêm 8/9.

Thủ tướng Morrison cho biết hơn 3.500 người đã được sơ tán đến Australia, trong đó có khoảng 2.500 phụ nữ và trẻ em, trên hơn 32 chuyến bay từ Kabul. Nhà lãnh đạo này cho biết kết thúc chiến dịch sơ tán, Canberra sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo, đó là chương trình nhân đạo giúp ổn định cuộc sống cho những người Afghanistan đã tới được Australia.

Australia đã tham gia lực lượng quốc tế do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu tại Afghanistan, với nhiệm vụ huấn luyện các lực lượng an ninh Afghanistan và chiến đấu chống Taliban trong hai thập kỷ qua. Hơn 39.000 binh sỹ của Australia đã phục vụ tại Afghanistan, trong đó có 41 người thiệt mạng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết