Tiếng Việt | English

13/09/2021 - 14:20

Tình nguyện chăm sóc F0

Được xuất viện sau thời gian vượt “cửa tử” khi mắc Covid-19, anh Đoàn Văn Hải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tình nguyện ở lại chăm sóc các bệnh nhân (BN) Covid-19 khác, chia sẻ khó khăn với đội ngũ y tế.

Anh Hải hỗ trợ chăm sóc các bệnh nhân

Một ngày đầu tháng 8/2021, anh Hải nhận kết quả dương tính với Covid-19. Trước đó, anh chưa từng nghĩ có ngày mình phải “khăn gói” vào bệnh viện điều trị. Anh Hải cùng một số đồng nghiệp làm việc tại Công ty TNHH Cơ khí Nguyễn Nhân (huyện Đức Hòa), trở thành F0 và được đưa vào điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 20 (cơ sở 1, ấp Bàu Sen, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Ngày vào viện, anh rất lo lắng, hoang mang nhưng được đội ngũ y, bác sĩ tận tình chăm sóc, anh dần lấy lại tinh thần và tự nhủ phải cố gắng vượt qua. Sau hơn nửa tháng điều trị, anh được xuất viện. Cảm kích trước tấm lòng của các y, bác sĩ và mong muốn chia sẻ một phần gánh nặng với họ, anh tình nguyện ở lại bệnh viện chăm sóc những BN Covid-19.

Tại đây, anh Hải đảm nhận khá nhiều việc: Hỗ trợ chăm sóc các BN cần cấp cứu, đo các chỉ số sinh hiệu như SPO2, nhiệt độ, huyết áp, cho BN thở oxy, hỗ trợ chuyển BN ra xe cấp cứu khi chuyển viện,... Kế đến, anh ghi nhận triệu chứng của BN và gửi ra bên ngoài cho ban quản lý lấy thuốc, sau đó nhận thuốc và phát thuốc cho BN.

Anh còn hỗ trợ gọi tên BN có trong danh sách test PCR, xuất viện, nhận cơm và phát cơm cho BN; dọn khu ở mới tách biệt khi có BN mới đến; thu gom rác thải, đưa rác lên xe. Đặc biệt, anh dành nhiều thời gian để thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các BN về những gì bản thân mình đã trải qua khi điều trị tại đây để tiếp thêm động lực cho các F0 an tâm điều trị.

Nhìn cách anh thực hiện công việc một cách thuần thục, có người nghĩ anh là nhân viên y tế chứ không phải là tình nguyện viên. Anh Đoàn Văn Hải chia sẻ: “Trong quá trình điều trị, được các bác sĩ hướng dẫn những gì thì giờ tôi hướng dẫn lại các BN khác, còn việc đo huyết áp, thân nhiệt độ,... thì nhờ bác sĩ hướng dẫn. Bản thân mình cũng từng là F0, hiểu rõ những triệu chứng của bệnh nên dễ tư vấn cho các BN khác”.

“Tôi mong người bệnh hãy lạc quan, đừng suy nghĩ tiêu cực. Tinh thần rất quan trọng trong điều trị bệnh nên cần giữ tinh thần thật lạc quan” - anh Hải nhắn nhủ thêm./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết