Tiếng Việt | English

04/03/2020 - 13:53

Tình quân - dân trong mùa hạn, mặn

Giúp nông dân đưa nước ngọt về ruộng

 Giúp nông dân đưa nước ngọt về ruộng 

Hiện nay, nước mặn đã xâm nhập sâu trên các tuyến sông Rạch Cát, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, Sông Tra… cao hơn cùng kỳ năm 2018, 2019. Các địa phương đang đối mặt với tình trạng hạn, xâm nhập mặn. Tại huyện Tân Trụ, ảnh hưởng của xâm nhập mặn gây thiếu nước cục bộ ở các xã phía Đông, Đông Nam của huyện. Chia sẻ khó khăn với người dân, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Tân Trụ kết hợp LLVT huyện Thủ Thừa chủ động vớt lục bình, khơi thông dòng chảy, dẫn nước ngọt từ cống Rạch Chanh (Thủ Thừa) về cứu lúa. 100 CBCS trầm mình dưới nước, lao động suốt 10 ngày liên tục để kịp đưa nước ngọt về với những cánh đồng lúa đang “khát” nước. Chính sự chủ động từ sớm nên một số địa phương của huyện Tân Trụ như xã Lạc Tấn, Tân Bình, Quê Mỹ Thạnh, Bình Lãng,… có được nguồn nước ngọt cứu lúa. 

Xã Lạc Tấn hiện có 510ha lúa, 62,5ha thanh long và 17,8ha hoa màu. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Minh Giám cho biết: “Bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã có những biện pháp kịp thời dẫn nước ngọt về, nông dân phấn khởi lắm!”.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ nước uống và nước sinh hoạt cho người dân xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ nước uống và nước sinh hoạt cho người dân xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ

Ông Nguyễn Văn Thi (ấp 3, xã Lạc Tấn) canh tác 1ha lúa. Mấy ngày nay, ông cùng nông dân trong ấp túc trực suốt ngày đêm trên đồng ruộng để bơm nước vào ruộng. Ông vui mừng: “Tưởng vụ lúa này mất trắng rồi chứ! Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, LLVT huyện, chúng tôi có nước ngọt để cứu lúa, chứ nước ngoài sông giờ mặn lắm, kênh nội đồng thì cạn nước”. 

Bên cạnh tập trung thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bước vào huấn luyện giai đoạn 1 năm 2020, LLVT huyện Tân Trụ luôn đồng hành cùng người dân khắc phục thiên tai. Ban CHQS huyện chủ động khảo sát, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, triển khai thực hiện công tác dân vận giúp dân trong thời điểm xảy ra hạn, mặn. Thiếu tá Nguyễn Thanh Tuân - Chính trị viên Ban CHQS huyện Tân Trụ, cho biết: Chúng tôi luôn nỗ lực đẩy mạnh công tác giúp dân, tổ chức lực lượng hỗ trợ đắp đê ngăn mặn, khơi thông dòng chảy, dẫn nước ngọt về tưới lúa nhưng chỉ được một số xã gần nguồn, còn những xã ở xa, giáp các sông lớn thì bị xâm nhập mặn nhanh. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện cũng cung cấp nước ngọt sinh hoạt cho người dân các xã: Tân Phước Tây, Bình Trinh Đông, Nhựt Ninh,…

Từ năm 2016 đến nay, khi đến mùa hạn, mặn, với phương châm “Không để dân “khát” nước ngọt”, LLVT tỉnh vận chuyển hàng trăm khối nước đóng chai và nước sinh hoạt đến với người dân. Bà Trần Thị Liền (ấp 5, xã Tân Phước Tây) phấn khởi: “10 ngày qua không có nước sinh hoạt, nhà có người già, trẻ nhỏ nên rất khó khăn, được Bộ CHQS tỉnh cấp nước uống, nước sinh hoạt, người dân mừng lắm! Mấy năm qua cứ vào mùa khô hạn, mặn, chúng tôi đều được xài nước ngọt do bộ đội tiếp tế”. 

Trong gian khó, thiên tai, tình quân - dân càng gắn bó. Và lúc nào CBCS cũng sẵn sàng hỗ trợ người dân./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết