Tiếng Việt | English

07/03/2018 - 15:21

Tình tiết "sốc" vụ nữ phóng viên tống tiền doanh nghiệp ở Cần Thơ

Trong quá trình điều tra vụ án tống tiền doanh nghiệp, cơ quan điều tra có đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Uyển và đồng bọn đủ yếu tố cấu thành “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 07/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với bị can Phạm Lê Hoàng Uyển và Võ Hoàng Hà về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, từ ngày 31/7/2017 đến ngày 02/8/2017, trên Báo Phụ nữ TP HCM online đăng liên tiếp 2 bài báo với tiêu đề "Lần theo đường dây huy động 600 tỉ cho dự án ma" và "Ve sầu thoát xác". Nội dung phản ánh Công ty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng và Công ty Cổ phần Quốc tế Ước Mơ Việt do ông Võ Thành Long làm Tổng Giám đốc (hoạt động kinh doanh, huy động vốn bị cho là không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo) nên ông Long điện thoại cho Phạm Lê Hoàng Uyển (SN 1975; đăng ký thường trú tại số 162/22 Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM; là phóng viên của Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập).

Uyển lúc bị bắt. Ảnh do công an cung cấp

Do Long có mối quan hệ quen biết với Uyển từ trước nên nhờ tìm hiểu xem phóng viên nào đăng bài viết này và nói Uyển có cách nào gỡ bài được không. Uyển trả lời với Long là muốn gỡ 2 bài phải lo 200 triệu đồng nhưng Long chưa đồng ý.

Danh thiếp của Uyển đưa cho doanh nghiệp. Ảnh: Ca Linh

Đến ngày 04/8/2017, Báo Phụ nữ TP HCM online tiếp tục đăng bài thứ 3 phản ánh Công ty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng "Vẽ khu du lịch 1.000 tỉ bằng miệng", Long tiếp tục điện thoại nhờ Uyển lo gỡ 3 bài báo này. Mặc dù Uyển biết không có khả năng liên hệ để gỡ các bài báo cho doanh nghiệp của Long nhưng vẫn nhận lời. Uyển trả lời với Long là muốn gỡ 3 bài này thì phải trả chi phí 700 triệu đồng, cộng với chi phí cho Uyển đi lại lo việc gỡ bài là 30 triệu đồng. Uyển yêu cầu Long đưa trước 350 triệu đồng, số tiền còn lại sau khi gỡ bài xong sẽ thanh toán.

Xe ô tô mà Uyển và Hà dùng để đi nhận tiền doanh nghiệp. Ảnh: Ca Linh

Vì sợ bị Báo Phụ nữ TP HCM tiếp tục đăng bài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty nên ông Long đồng ý. Sau đó, Uyển điện thoại nhờ Võ Hoàng Hà (đăng ký thường trú tại 160/ 36/1F, đường Tầm Vu, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ ) tìm cách hợp thức hóa việc nhận tiền từ ông Long và Hà đã giúp Uyển làm hợp đồng mua bán cây kiểng để hợp thức hóa việc nhận tiền.

Trong quá trình trao đổi, ông Long nhận thấy Uyển có dấu hiệu tống tiền nên đã chủ động trình báo với Công an TP Cần Thơ. Đến ngày 06/8/2017, Uyển và Hà đến gặp ông Long để nhận tiền tại một quán cà phê ở phường Tân An, quận Ninh Kiều thì bị Công an TP Cần Thơ bắt quả tang và thu giữ 280 triệu đồng, cùng một số tang vật có liên quan.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Uyển và đồng bọn cấu thành "Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngày 28/02/02018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với bị can Uyển và Hà can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi nghi phạm Uyển bị bắt, trên Báo Phụ nữ TP HCM Online, ban biên tập báo này khẳng định Uyển không phải là phóng viên, không phải là cộng tác viên và cũng không liên quan gì đến 3 bài báo nêu trên.

Trong khi đó, trả lời trên Zing.vn, ông Nguyễn Ngọc Quyết, Tổng Biên tập Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập, cho biết bà Uyển làm cho báo này được hơn 3 tháng. Chức vụ của bà Uyển là Trưởng đại diện văn phòng tại TP HCM. Theo vị tổng biên tập này, ông rất bất ngờ khi hay tin bà Uyển bị bắt bởi nữ nhà báo này xuất thân trong gia đình kinh tế ổn định, có cha nguyên là tổng biên tập của 2 tờ báo./.

Công Tuấn - Ca Linh/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết