Tiếng Việt | English

24/09/2018 - 10:46

Tổ chức công đoàn chỉ lớn mạnh khi đảm bảo quyền lợi cho người lao động

5 năm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã 3 lần trực tiếp đối thoại với hàng ngàn công nhân lao động ở 3 miền đất nước, sôi nổi, thẳng thắn và thực chất.

Hôm nay, 950 đại biểu, đại diện cho hơn 10 triệu đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động trên cả nước sẽ tham dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, đại hội của “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của giai cấp công nhân và người lao động, mở đầu cho giai đoạn phát triển mới của tổ chức công đoàn. Diễn ra trong 3 ngày, từ 24 đến 26/9 tại Hà Nội với nhiều nội dung phong phú, Đại hội được kỳ vọng sẽ thúc đẩy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ cho đoàn viên, người lao động một cách thực chất.

Từ Đại hội XI đến Đại hội XII, Công đoàn Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Ảnh: Congdoanvietnam.org.vn 

Chiếm 11% dân số cả nước và 21% tổng số lao động, đoàn viên của Tổ chức Công đoàn Việt Nam đang có mặt trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế, đóng góp hơn 65% tổng sản phẩm xã hội và hơn 70% ngân sách cả nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, giai cấp công nhân nước ta không ngừng lớn mạnh cả về số lượng về chất lượng. Trình độ của công nhân lao động nói chung và đoàn viên công đoàn nói riêng đã được nâng lên rõ rệt, đặc biệt ở nhóm công nhân có trình độ cao đẳng và đại học trở lên. 

"Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn", đó là tiêu chí hoạt động của công đoàn các cấp. 5 năm qua, vai trò của tổ chức công đoàn được ghi nhận trên rất nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là vai trò của tổ chức này trong việc tham gia xây dựng các Dự án luật liên quan mật thiết tới người lao động như Luật bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động, tham gia Hội đồng tiền lương quốc gia, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa tiền lương tối thiểu và mức sống tối thiểu..

Tổ chức công đoàn cũng hiện diện trong việc ký kết hàng vạn thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại giữa cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, doanh nghiệp với công nhân lao động, góp phần cải thiện bữa ăn giữa ca, chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động…Từ năm 2015 đến nay, mỗi khi Tết đến Xuân về, hàng triệu người lao động trên cả nước lại được tổ chức công đoàn quan tâm bằng những chuyến xe tình nghĩa, bằng những xuất quà tươm tất trị giá hàng ngàn tỷ đồng. Đáng trân trọng hơn khi những gia đình đoàn viên công đoàn nghèo được hỗ trợ tiền để xây mới hoặc sửa chữa nhà cửa. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với công nhân miền Trung vào tháng 4/2017. Ảnh: Hải Sơn

5 năm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã 3 lần trực tiếp đối thoại với hàng ngàn công nhân lao động ở 3 miền đất nước, sôi nổi, thẳng thắn và thực chất. Rất nhiều trăn trở của công nhân lao động đã được gửi đến người đứng đầu Chính phủ như việc cắt giảm thang bảng lương, mức lương tối thiểu của công nhân còn thấp, doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, khó khăn về nhà ở và trường học cho con em công nhân, bữa ăn của công nhân lao động còn đạm bạc…

Những trăn trở trên dù đã được Thủ tướng và đại diện các bộ, ngành giải đáp nhưng đó cũng chính là những bức xúc đặt ra cho tổ chức công đoàn trong những năm tới. Tổ chức công đoàn chỉ có thể lớn mạnh khi đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Chỉ khi nào làm tốt việc đó thì người lao động sẽ tìm đến với tổ chức công đoàn.

Đại hội XII Công đoàn Việt Nam sẽ là Đại hội đổi mới về mặt tư duy trong hoạt động công đoàn, đẩy mạnh nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ cho đoàn viên, người lao động một cách thực chất. Đại hội sẽ tổ chức 12 trung tâm thảo luận sâu theo nội dung văn kiện, trong đó có rất nhiều nội dung thiết thực như: công đoàn tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện và phản biện chính sách, pháp luật; Nâng cao hiệu quả thương lượng, ký kết và thực hiện thoả ước lao động tập thể; Công đoàn Việt Nam và việc làm của người lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4…. Qua những thảo luận của các trung tâm này sẽ chắt lọc những hiến kế, giải pháp để hoạt động công đoàn tốt hơn trong thời gian tới.

Sức mạnh và uy tín của tổ chức Công đoàn không nằm ở đâu xa, đó chính là khả năng đại diện và những hành động thực chất của tổ chức này./.

Hương Giang/VOV.VN

Chia sẻ bài viết