Tiếng Việt | English

15/06/2021 - 17:31

Tổ chức mở rộng tầm soát Covid-19 trong cộng đồng

Sáng 15/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến trong tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa đề nghị các địa phương duy trì các văn bản đang phát huy hiệu lực tốt trong công tác phòng, chống dịch

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương báo cáo các vấn đề liên quan về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đề xuất các phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tính đến ngày 12/6, tỉnh Long An có 26 trường hợp dương tính. Trong đó, 15 ca cách ly ngay khi nhập cảnh, đã xuất viện 10; số ca trong cộng đồng là 11 trường hợp. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Long An tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế; quản lý chặt chẽ người về từ vùng dịch, công nhân, chuyên gia tại các khu công nghiệp; bố trí lực lượng chốt chặn, tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; duy trì các văn bản đang phát huy hiệu lực tốt trong công tác phòng, chống dịch. Kịp thời khen thưởng, biểu dương các tổ chức, tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời, phê phán, khởi tố hình sự những trường hợp lơ là làm lây nhiễm cộng đồng. Ứng dụng thật tốt công nghệ thông tin vào khai báo y tế.

Đồng thời, ông đề nghị các địa phương chủ động, linh hoạt đánh giá tình tình để có những giải pháp cụ thể hơn so với các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người để từ đó áp dụng linh hoạt, chủ động trong xử lý tình huống tại địa phương. Cần tổ chức mở rộng tầm soát Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt là tại các khu nhà trọ và chợ truyền thống.

Tiếp tục phát huy hiệu quả của tổ Covid cộng đồng, bên cạnh kiểm tra, quản lý các trường hợp nhập cư, các tổ cần chú ý triển khai, rà soát các trường hợp người dân làm việc các vùng dịch và trở về trong ngày đang cư trú trên địa bàn. Kiểm tra mức độ an toàn ở các công ty chuyên sản xuất về điện tử, các công ty, xí nghiệp nhỏ hẹp, khoảng cách không đảm bảo an toàn; các khu, cụm công nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định 2194.

Đẩy mạnh việc kết nối với các nhà thuốc, cửa hàng thuốc tây để nắm thông tin khi có người dân đến mua thuốc trị về hô hấp. Trong khu cách ly, khu vực phong tỏa phải đảm bảo lấy mẫu, xét nghiệm 4 lần vào ngày 1, 7, 14, 20. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí có thể tiến hành lấy mẫu gộp vào kỳ giữa là ngày 7 và 14. Quản lý chặt chẽ các khu cách ly, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Tập trung rà soát tất cả các cơ sở y tế, bao gồm các cơ sở y tế tư nhân để tập trung nguồn lực phục vụ cho truy vết khi cần, đồng thời nâng cao năng lực xét nghiệm của các cơ sở y tế.

Các Trung tâm Hành chính công thực hiện những giải pháp, phương án phù hợp với tình hình địa phương, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch; triển khai công tác tiêm vắc-xin; không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch, thường xuyên truyên truyền, chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh khác trên người, cây trồng, vật nuôi./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết