Tiếng Việt | English

19/03/2016 - 04:17

Tổ chức tuần lễ an toàn lao động, phòng chống cháy nổ phải thiết thực, hiệu quả

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Lê Tấn Dũng tại hội nghị triển khai kế hoạch hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) trên địa bàn tỉnh lần thứ 18 năm 2016 được tổ chức vào chiều ngày 18-3.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tấn Dũng yêu cầu các ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm ATVSLĐ-PCCN

Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN năm 2016 sẽ được phát động trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 20-3 đến 26-3-2016, với chủ đề “Doanh nghiệp, người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật ATVSLĐ”.

Hưởng ứng tuần lễ, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; treo panô, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; tổ chức hội thi tìm hiểu về ATVSLĐ-PCCN; tổ chức hội thao, hội diễn xử lý sự cố kỹ thuật, thao diễn cấp cứu người bị nạn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tấn Dũng đề nghị các ngành, các địa phương triển khai thực hiện “Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN” phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về pháp luật ATLĐ-PCCN; đẩy mạnh tuyên truyền ATVSLĐ-PCCN sâu, rộng trong đời sống xã hội.

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN tại đơn vị và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Công tác thanh kiểm tra cần tập trung ở những nơi, khu vực, ngành nghề có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ. Qua đó, kịp thời phát hiện, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót để có biện pháp và yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh, khắc phục. Cần kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm để răn đe.

Một vụ cháy trong năm 2015 xảy ra tại một công ty ở huyện Đức Hòa 

Theo ông Mai Thành Khải - Chánh Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, dự kiến trong tuần lễ, đoàn Thanh tra của tỉnh và ở các huyện, thị, thành phố sẽ thành lập các đoàn đi kiểm tra thực hiện ATVSLĐ-PCCN ở các đơn vị, doanh nghiệp và thăm một số gia đình có người bị tai nạn lao động.

Riêng đoàn của tỉnh sẽ phối hợp các ngành kiểm tra 32 đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện pháp luật ATVSLĐ-PCCN.

Ông Hoa Thanh Niên – Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 181 vụ tai nạn lao động, trong đó có 20 người chết (so với năm 2014 tăng 15 vụ, tăng 3 người chết); xảy ra 19 vụ cháy, thiệt hại gần 59 tỷ đồng (giảm 3 vụ, giảm thiệt hại gần 41,2 tỷ đồng). Các vụ tai nạn lao động xảy ra chết người chiếm đa số do bị điện giật; trong khi đó, các vụ cháy cũng chủ yếu do chập điện.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết