Tiếng Việt | English

22/01/2021 - 18:43

Tòa án hai cấp tỉnh Long An giải quyết đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội và Tòa án nhân dân tối cao đề ra

Sáng 22/01, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Long An năm 2021.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chánh án Thường trực Tòa án nhân dân tối cao – Lê Hồng Quang phát biểu tại hội nghị

Đến dự có các đồng chí: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chánh án Thường trực TAND tối cao – Lê Hồng Quang; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được; Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM – Trần Văn Châu cùng các đại biểu khách mời và cán bộ, công chức TAND tỉnh Long An.

Phó Chánh án Thường trực Tòa án nhân dân tối cao – Lê Hồng Quang trao cờ thi đua Tòa án nhân dân cho các tập thể đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác của Tòa án nhân dân năm 2020

Năm qua, mặc dù số lượng các loại vụ án, vụ việc mà Tòa án hai cấp đã giải quyết tăng hơn so với cùng kỳ năm trước và tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp, nhưng các Tòa án đã có nhiều cố gắng và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, từ ngày 01/10/2019 đến 30/09/2020, Tòa án hai cấp thụ lý 15.837 vụ án các loại (tăng 1.563 vụ so với cùng kỳ) và giải quyết 14.293 vụ, chiếm 90,25% tổng số án thụ lý. Tỷ lệ giải quyết từng loại án cơ bản đáp ứng yêu cầu, trong đó tỷ lệ giải quyết vụ án hình sự đạt 98,9%; án dân sự nói chung đạt 88,91% và án hành chính đạt 94,7%. Tỷ lệ giải quyết các loại vụ án đều đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội và TAND tối cao đề ra. Việc xét xử hình sự của TAND hai cấp cũng bảo đảm kịp thời, đúng pháp luật, không án oan, sai; đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đối với một số vụ án nghiêm trọng, dư luận quan tâm.

Tỷ lệ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan là 38 vụ, chiếm 0,34%, thấp hơn so với yêu cầu tại Nghị quyết của Quốc hội (1,5%). Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, TAND hai cấp đã xử lý và giải quyết 306/315 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 97,1%; không có khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài.

TAND tỉnh hai cấp cũng đã tổ chức 182 phiên tòa rút kinh nghiệm và sau mỗi phiên tòa, Thẩm phán và Kiểm sát viên cùng lãnh đạo hai đơn vị đều tổ chức họp rút kinh nghiệm giúp kỹ năng điều khiển phiên tòa của Thẩm phán được nâng cao hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, TAND hai cấp vẫn còn một số hạn chế như sai sót về số liệu, thông tin người tham gia tố tụng.

Tặng Bằng khen của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 là quyết tâm thực hiện thắng lợi các chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ được xác định trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Triển khai và chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại. Nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ,…

Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được tin tưởng TAND hai cấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2021

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được tin tưởng rằng với những thành tựu mà Tòa án hai cấp đạt được trong năm 2020, cùng với khí thế năm mới, TAND hai cấp sẽ vượt qua mọi khó khăn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh và giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, xây dựng nước nhà ngày càng giàu mạnh.

Trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho các cá nhân có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Tòa án nhân dân

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chánh án Thường trực TAND tối cao – Lê Hồng Quang biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp, đồng thời ông đề nghị TAND hai cấp tiếp tục thực hiện 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, đẩy nhanh tiến độ xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm được dư luận quan tâm; bảo đảm các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội, mang lại niềm tin cho người dân vào nền tư pháp quốc gia.

Đại biểu cắt băng khánh thành trụ sở

Sáng cùng ngày, TAND tỉnh Long An tổ chức Lễ khánh thành trụ sở làm việc mới của TAND tỉnh tại địa chỉ số 12, tuyến tránh Quốc lộ 1A, khu phố Bình Cư 2, phường 4,  TP.Tân An, tỉnh Long An.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Dự án xây dựng mới trụ sở làm việc TAND tỉnh Long An trên diện tích 15.013m2, gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, dự án do TAND tối cao là cấp quyết định đầu tư; giai đoạn 2, dự án do UBND tỉnh Long An là cấp quyết định đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến năm 2020, với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỉ đồng.

Công trình trụ sở làm việc mới của TAND tỉnh bảo đảm đáp ứng yêu cầu về diện tích làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức theo quy định hiện hành về định mức tiêu chuẩn diện tích trụ sở cơ quan, tạo điều kiện để Tòa án hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao./.

Trụ sở mới Tòa án nhân dân tỉnh Long An chính thức đưa vào hoạt động

Trà Long

Chia sẻ bài viết