Tiếng Việt | English

22/05/2019 - 01:14

Tọa đàm khoa học “Vai trò lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An đối với công tác kiểm tra, giám sát trong phòng, chống tham nhũng”

Sáng 21/5, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Long An tổ chức Tọa đàm khoa học “Vai trò lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An đối với công tác kiểm tra, giám sát trong phòng, chống tham nhũng”. Ủy viên UBKT Trung ương – Cao Văn Thống và Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Lê Thanh Nghiêm chủ trì tọa đàm.

 Ủy viên UBKT Trung ương – Cao Văn Thống phát biểu tại tọa đàm

Ngoài ra, tham dự tọa đàm có một số đồng chí lãnh đạo đại diện các Vụ trực thuộc UBKT Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các Sở, ban, ngành, địa phương có liên quan trong công tác phối hợp phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Báo cáo tại tọa đàm, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Lê Thanh Nghiêm nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An luôn xác định công tác đấu tranh PCTN là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Lê Thanh Nghiêm báo cáo công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh

Trong giai đoạn 2011 - 2018, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đối với công tác kiểm tra, giám sát trong PCTN trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, tập trung lãnh đạo việc thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng về PCTN; tổ chức thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN; kiểm tra, giám sát thực thi chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN; lãnh đạo việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; công tác cán bộ cũng như phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp.

Từ năm 2011 - 2018, cấp ủy các cấp tiến hành kiểm tra 4.210 tổ chức Đảng, 5.327 đảng viên; giám sát chuyên đề 2.792 tổ chức Đảng, 3.034 đảng viên. Qua kiểm tra, phát hiện 67 tổ chức Đảng và 159 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét kỷ luật và đề nghị nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, qua thanh kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn phát hiện hàng trăm vụ việc liên quan đến tham nhũng, sai phạm về kinh tế. Trong đó, Tòa án Nhân dân 2 cấp tỉnh Long An thụ lý 228 vụ/383 bị can, án tham nhũng là 39 vụ/50 bị cáo, án kinh tế là 189 vụ/333 bị cáo.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp tiến hành kiểm tra 862 tổ chức Đảng và 1.803 đảng viên, kết luận có 519 tổ chức Đảng và 1.272 đảng viên vi phạm; trong đó, vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật có 7 tổ chức Đảng và 604 đảng viên vi phạm.

Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh - Trần Văn Nhậm nêu một số khó khăn, vướng mắc trong công tác xét xử liên quan đến án tham nhũng, án kinh tế

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu tranh PCTN trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế nhất định như việc chủ động phát hiện, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng của các cơ quan chức năng còn ít, chủ yếu vụ việc được phát hiện thông qua dư luận xã hội, báo chí, đơn thư tố cáo, tin báo tội phạm. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong phát hiện, xử lý các vụ việc có lúc chưa đồng bộ, chưa tạo nên sức mạnh tổng hợp để việc PCTN đạt hiệu quả cao. Mặt khác, tình trạng “tham nhũng vặt” còn tồn tại ở một số cơ quan, đơn vị, trên một số lĩnh vực khó phát hiện, gây bức xúc trong nhân dân cũng như gây khó khăn trong xử lý.

Đồng thời, tại tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận một số khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất các giải pháp trong việc đấu tranh PCTN hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Ủy viên UBKT Trung ương – Cao Văn Thống khẳng định những ý kiến, góp ý của các đại biểu sẽ là những căn cứ thực tiễn để đoàn tổng hợp, hoàn thiện đề tài cấp Nhà nước “Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh PCTN ở Việt Nam”.

Đồng thời, thông qua tọa đàm, Ủy viên UBKT Trung ương – Cao Văn Thống cũng đề nghị cấp ủy và UBKT các cấp tỉnh Long An tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đấu tranh PCTN; trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra cần có trọng tâm, trọng điểm, giám sát cần mở rộng; tăng cường kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là người đứng đầu, cấp ủy cùng cấp có dấu hiệu vi phạm về tham nhũng.

Trước đó, để có căn cứ thực tiễn cho việc nghiên cứu Đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước “Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh PCTN ở Việt Nam” do Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương - Trần Cẩm Tú làm Chủ nhiệm đề tài, UBKT Trung ương tiến hành khảo sát về vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh PCTN tại một số Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, trong đó có tỉnh Long An./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết