Tiếng Việt | English

16/09/2015 - 15:07

Vụ án chống người thi hành công vụ trong dự án đê bao huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An

Tòa tuyên 33 năm tù cho 12 đối tượng

Trưa nay (16-9), TAND huyện Thạnh Hóa đã tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ việc dùng a-xít, bom xăng chống lại lực lượng cưỡng chế tại dự án đê bao huyện Thạnh Hóa. Mức án dành cho mỗi đối tượng từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm 6 tháng, tổng cộng 33 năm tù đã được tòa tuyên sau 2 ngày xét xử.


Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Theo nội dung bản án được công bố tại phiên tòa, ngày 13-4-2015, UBND huyện Thạnh Hóa thông báo về quyết định cưỡng chế đối với 3 hộ: Nguyễn Trung Can, Nguyễn Thị Nhanh và Nguyễn Trung Tài trong diện tích đất cần giải tỏa thuộc dự án đê bao cặp kênh Dương Văn Dương – sông Vàm Cỏ Tây chưa chấp hành quyết định giải tỏa.

Khi nhận được quyết định cưỡng chế, Nguyễn Trung Tài, Mai Thị Kim Hương và Nguyễn Trung Can không chấp nhận, cùng bàn bạc cách thức tổ chức và chuẩn bị hung khí đối phó lực lượng cưỡng chế. Trong đó, đối tượng Mai Thị Kim Hương làm chủ mưu.

Ngày 14-4-2015, trong lúc đoàn cưỡng chế đang vận động 3 hộ gia đình chấp hành quyết định cưỡng chế thì Mai Thị Kim Hương, Nguyễn Trung Tài và Nguyễn Trung Can huy động người nhà với băng rôn, khẩu hiệu có lời lẽ kích động cùng hung khí chuẩn bị trước như bom xăng, bình gas, dao, kéo,… để chống lại các thành viên trong đoàn.

Các đối tượng nhiều lần dùng a-xít đậm đặc hắt vào đoàn cưỡng chế. Hậu quả, 15 cán bộ, chiến sĩ trong đoàn bị thương với thương tích từ 1- 35%.

Trước các chứng cứ và lời khai của các bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự an ninh khu vực. Vì thế, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Trung Can, Nguyễn Trung Tài, Phùng Thị Ly, Mai Văn Tưng cùng chung mức án 3 năm tù; các bị cáo Mai Văn Đạt, Mai Quốc Hẹn, Nguyễn Văn Tôi, Phùng Văn Tuân mức án 2 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Thắng mức án 2 năm 6 tháng, riêng bị cáo Mai Thị Kim Hương là chủ mưu phải chịu mức án 3 năm 6 tháng tù cùng về tội “Chống người thi hành công vụ”. Các bị cáo còn lại là Nguyễn Trung Linh, Mai Văn Phong với mức án 3 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trong số 12 bị cáo bị tuyên án, xét hành vi ít nghiêm trọng nên các bị cáo Nguyễn Thị Thắng, Mai Quốc Hẹn, Nguyễn Văn Tôi được tòa án cho hưởng án treo chịu sự quản lý của địa phương./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết