Tiếng Việt | English

21/04/2016 - 09:47

Tôn vinh các giá trị của sách

Có người từng nói: “Tôi đọc sách không những để mở mang trí tuệ mà còn để nâng cao tâm hồn”. Sách mang đến cho người đọc những kho tàng tri thức, những bài học về nhân sinh quan giàu ý nghĩa.

Hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam nhằm tôn vinh giá trị của sách và giữ gìn văn hóa đọc

Sách - Hành trang tri thức

Phạm Lê Ngọc Trâm – cô nữ sinh lớp 10 Trường THPT Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An vẫn thường dùng số tiền cha mẹ cho ăn sáng để mua những quyển sách mà mình yêu thích. Trên chiếc bàn học của em có nhiều tập thơ Tố Hữu, tập truyện ngắn của Thạch Lam, Chinh phụ ngâm, Truyện Kiều,...

Trâm kể: “Em thích đọc thơ Tố Hữu vì thơ ông hay và giúp em nhiều trong việc học. Chẳng hạn, khi làm một bài tập làm văn, em có thể dùng thơ Tố Hữu dẫn chứng, so sánh thêm trong bài”. Chính vì kiến thức văn học khá rộng, phong phú từ việc đọc sách nên Trâm là học sinh giỏi văn của lớp, của trường.

Với Trâm, sách không chỉ là một hành trang tri thức mà còn là “trường học” dạy dỗ nhân cách, hình thành nếp nghĩ, lối sống tích cực cho bản thân. “Em từng đọc tập truyện ngắn của nhà văn Thạch Lam, trong đó, em thích nhất mẩu chuyện mang tựa đề “Sợi tóc”. Bởi, qua câu chuyện này, em đúc kết được bài học, ranh giới giữa người tham lam và người hiền lành mong manh như sợi tóc nên phải biết giữ mình trong mọi hoàn cảnh” - Trâm chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Trung Sơn – giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.Tân An, tỉnh Long An, từ năm 1978 là bạn đọc thường xuyên của Thư viện Long An. Khi lên Sài Gòn học tập, anh tiếp tục là “mọt sách” của Thư viện Tổng hợp TP.HCM. Anh Sơn bảo rằng: “Đọc sách không chỉ để thư giãn mà còn mang đến cho tôi kiến thức, cách nhìn về nhân sinh quan trong cuộc sống”.

Sách “đi” tìm người

Từ những giá trị mà sách mang đến, Ngày sách Việt Nam 21-4 hàng năm là hoạt động tôn vinh giá trị sách và giữ gìn, phát huy văn hóa đọc. Để hưởng ứng Ngày sách Việt Nam, tăng sức hút của sách với bạn đọc, một số hoạt động diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, năm 2016 là năm đầu tiên hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện. Tại đây, khoảng 1.000 đầu sách được trưng bày theo mô hình lăng Bác, chủ đề 30-4, biển đảo, kiến thức cho thanh niên và mô hình về tình mẹ.

Em Nguyễn Thị Kiều Trúc, học sinh Trường THPT Hậu Nghĩa chia sẻ: “Với em, sách vốn là tài sản quý giá. Từ nhỏ, em đã thích đọc sách. Hội sách lần đầu tiên tổ chức ở huyện không những đáp ứng nhu cầu đọc cho những người yêu sách như em mà còn kích thích văn hóa đọc đến nhiều bạn trẻ khác”.

Các em say mê đọc sách từ hoạt động “Chuyến xe tri thức”

Cùng với các địa phương, hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam ở tỉnh diễn ra từ ngày 21-4 đến ngày 23-4-2016. Tại đây, các gian hàng triển lãm sách và giới thiệu đến độc giả qua loa phát thanh những loại sách mới, sách hay. Ngoài ra, đến với hội sách, độc giả được tham gia trò chơi đọc sách giải ô chữ, trả lời câu hỏi trên giấy và xem phim khoa học phổ thông, truyện cổ tích dành cho thiếu nhi,... Hoạt động này là một dấu gạch, nối dài thêm nét văn hóa đọc trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Bên cạnh đó, để giữ gìn văn hóa đọc, thời gian qua, thư viện tỉnh có nhiều đổi mới trong hình thức hoạt động theo kiểu “sách đi tìm người”. Đó là một “chuyến xe tri thức” mà Thư viện tỉnh phối hợp cùng Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM thực hiện ở vùng biên giới huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Bằng một xe chuyên dụng, gần 3.000 đầu sách đến với hơn 200 học sinh Trường Tiểu học và THCS Bình Hòa Tây. Đây thật sự là sân chơi lành mạnh đưa các em vùng nông thôn, vùng biên giới đến gần sách hơn nhằm kích thích tình yêu sách và nâng cao văn hóa đọc.

Một cuốn sách hay trên giá sách là một người bạn dù quay lưng lại nhưng vẫn là bạn tốt. Chính “người bạn” ấy cho ta nhiều kiến thức, những bài học kỹ năng trong cuộc sống. Vì vậy, hãy nâng niu, giữ gìn sách như một tài sản quý và hãy phát huy, giữ gìn văn hóa đọc sách trong thời đại ngày nay./.

Có khoảng 3.000 quyển sách được trưng bày

Ngày sách Việt Nam trên địa bàn tỉnh diễn ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh với nhiều hoạt động do Thư viện tỉnh tham gia tổ chức. Trong đó, có khoảng 3.000 quyển sách về Đảng, Bác Hồ, về Hoàng Sa, Trường Sa và xây dựng nông thôn mới cùng 1 gian hàng sách dành cho thiếu nhi được trưng bày nhằm đáp ứng nhu cầu đọc, tiếp cận sách của bạn đọc khi tham gia hội sách. Ngoài ra, hội sách còn có mô hình xếp sách nghệ thuật và các hoạt động tương tác cùng sách như đọc sách giải ô chữ, đọc sách trả lời câu hỏi trên giấy... Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21-4, qua đó tôn vinh giá trị của sách và kích thích, giữ gìn văn hóa đọc và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết