Tiếng Việt | English

04/05/2016 - 19:38

Tổng Bí thư: Chăm lo kinh tế biển phải gắn với bảo vệ Tổ quốc

Tổng Bí thư yêu cầu Khánh Hòa quan tâm chăm lo kinh tế biển gắn với bảo vệ Tổ quốc.

Như tin đã đưa, tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, hôm nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, công tác xây dựng đảng; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Cùng đi với Tổng Bí thư có Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, lãnh đạo nhiều Ban, Bộ, ngành Trung ương. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị tỉnh chú ý phát triển toàn diện nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm; thực hiện cho được 4 chương trình kinh tế- xã hội, phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm mà Khánh Hòa đã đề ra.

Chiều nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt tỉnh Khánh Hòa. Trong những năm qua, Khánh Hòa duy trì mức tăng trưởng tương đối ổn định và toàn diện. Năm 2015, tăng trưởng kinh tế đạt 6,8%. Thu ngân sách trên địa bản đạt 13 nghìn tỷ đồng. Tỉnh đã lựa chọn lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện 4 chương trình phát triển kinh tế- xã hội trọng điểm là xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, phát triển đô thị và phát triển nguồn nhân lực. Tỉnh cũng đang đề nghị Trung ương cho phép xây dựng Đặc Khu kinh tế Bắc Vân Phong.

Khánh Hòa và thành phố Nha Trang đã có nhiều diện mạo mới, trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn tầm cỡ quốc tế. Khánh Hòa cũng kiên quyết lựa chọn các dự án đầu tư theo tiêu chí phát triển bền vững, lựa chọn những nhà đầu tư tầm cỡ có uy tín trong và ngoài nước. Đây cũng là địa phương có đội tàu đánh bắt xa bờ hoạt động hiệu quả không chỉ làm kinh tế biển mà còn góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc đều nhận định: Với những vịnh biển đẹp, trong đó có những vịnh được xếp vào hàng đẹp nhất thế giới như Nha Trang, Cam Ranh, Vân Phong; hơn 200 hòn đảo ven bờ, Khánh Hòa có thế mạnh để tiếp tục phát triển du lịch- dịch vụ và kinh tế biển, đánh bắt xa bờ và phải coi đây là trụ cột trong phát triển của Khánh Hòa.

Các ý kiến cũng cho rằng cần tiếp tục quy hoạch phát triển các trục phía bắc Vịnh Vân Phong và phía Nam khu vực Cam Ranh vì hiện nay tỷ lệ phủ kín quy hoạch thành phố Nha Trang đã cơ bản hoàn thành.

Kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về sự phát triển nhanh, toàn diện của Khánh Hòa trong mấy năm qua. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,5%. Đời sống nhân dân được cải thiện. Khánh Hòa là một trong 13 tỉnh đã tự cân đối được ngân sách và điều tiết về ngân sách Trung ương 23%.

Tổng Bí thư cũng cho rằng triển vọng phát triển của Khánh Hòa là rất lớn bởi nhiều tiềm năng, thế mạnh chưa khai thác hết. Vì vậy, tỉnh cần tiếp tục quy hoạch, phát triển toàn diện cho các vùng trên cơ sở bám sát Kết luận 53 của Bộ Chính trị ( khóa XI) về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; 6 nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. T

Tổng Bí thư đề nghị tỉnh tập trung vào thực hiện cho được 4 chương trình kinh tế- xã hội và phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm đã đề ra: Các đồng chí đã có 4 chương trình kinh tế xã hội, 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh thì tập trung triển khai thực hiện cho tốt 4 chương trình này. Ba vùng là: Nha Trang, Cam Ranh, Vân Phong. Vân Phong còn để dành đấy đã khai thác đâu. Bây giờ đang tập trung vào Nha Trang, Cam Ranh. Rồi về kinh tế biển đảo, kinh tế đồi rừng, chăm lo phát triển khu vực phía Tây, lo đời sống nhân dân vùng phía Tây không phải chỉ có về kinh tế biển, ven biển. Cho nên phải tính toán toàn diện tổng thể là thế nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm".

Tổng Bí thư cũng chỉ rõ trong quá trình phát triển phải dành sự quan tâm đặc biệt tới việc bảo vệ, giữ gìn môi trường; xây dựng con người Khánh Hòa văn minh, lịch thiệp, thân thiện, có nét văn hóa riêng của Khánh Hòa. Đồng thời, phải đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

"Giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Muốn phát triển du lịch thì phải lành mạnh, phải yên ổn. Mấy cái đó quan hệ với nhau. Quan tâm chăm lo kinh tế biển gắn với bảo vệ Tổ quốc như bên trên đã nói. Phải kiên quyết bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn, thống nhất của Tổ quốc. Đấy là nói chung trong cả nước. Riêng chúng ta có vùng kinh tế biển và có huyện đảo Trường Sa. Các đồng chí quan tâm tới chỗ này"- Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Hoan nghênh Khánh Hòa triển khai bài bản Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đem lại hiệu quả và tác dụng tốt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị tỉnh tiếp tục chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự gần dân, sát dân, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, chống chủ nghĩa cá nhân, giữ gìn đoàn kết, thống nhất. Đánh giá cao việc Khánh Hòa triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đúng kế hoạch, bảo đảm dân chủ, công bằng, đúng pháp luật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu tỉnh tiếp tục chuẩn bị để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Trước đó, sáng nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm xã Diên Điền, huyện Diên Khánh. Nằm sát thành phố Nha Trang, trong những năm qua, huyện Diên Khánh và xã Diên Điền đã xây dựng cơ cấu kinh tế phù hợp với vị trí của vùng ven đô. Nông nghiệp còn 14%, dịch vụ tăng lên 30%, công nghiệp và xây dựng chiếm 56%. Hiện nay, lao động của Diên Khánh chủ yếu làm việc trong các khu công nghiệp và dịch vụ.

Diên Khánh có thể phát triển nông nghiệp công nghệ cao cho ra các sản phẩm chất lượng phục vụ nhu cầu của 4 triệu lượt du khách tới Khánh Hòa hàng năm. Từ năm 2011, huyện tập trung đầu tư 600 tỷ đồng từ tất cả các nguồn, đến nay đã có 7/17 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng xã Diên Điền năm nay đang phấn đấu để hoàn thành tất cả các tiêu chí nông thôn mới. Trong tương lai gần, Diên Khánh sẽ trở thành “vệ tinh” của thành phố Nha Trang.

Biểu dương những kết quả mà cán bộ và nhân dân huyện Diên Khánh và xã Diên Điền đạt được, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng băn khoăn là huyện nằm cạnh Nha Trang nhưng sự phát triển vẫn chưa nhanh, chưa tương xứng với lợi thế này. Thu nhập của người dân ở xã mới đạt 32 triệu đồng/người, ở huyện 23 triệu đồng/người.

Tổng Bí thư nhấn mạnh theo quy luật phát triển tự nhiên khách quan thì Diên Khánh sẽ thành đô thị, trước hết là thành thị xã. Cần phải đón trước hướng phát triển này. Phải suy nghĩ để phát triển công nghiệp mà không mâu thuẫn, xung đột với phát triển du lịch, dịch vụ, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Việc xây dựng nông thôn mới ở Diên Khánh phải tính toán theo hướng gắn với đô thị hóa trong thời gian sắp tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm và tặng quà một số gia đình chính sách và hộ nghèo ở xã Diên Điền, huyện Diên Khánh. Hiện nay, số hộ nghèo ở xã Diên Điền còn dưới 5%. Toàn xã có hơn 200 gia đình thương bình, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng./.

Vũ Duy/VOV

Chia sẻ bài viết