Tiếng Việt | English

30/03/2018 - 09:03

Tổng Bí thư thăm, tặng quà Trường tiểu học Võ Thị Thắng ở La Habana

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm Trường Tiểu học Võ Thị Thắng tại thủ đô La Habana của Cuba và khai trương phòng tin học (30 bộ máy tính) – quà tặng của Tổng Bí thư với nhà trường.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Trường Tiểu học Võ Thị Thắng. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tiếp tục chuyến thăm cấp nhà nước Cộng hòa Cuba, sáng 29/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm Trường Tiểu học Võ Thị Thắng – ngôi trường mang tên nữ anh hùng Việt Nam, tại quận Play-gia, Thủ đô La Habana.

Được thành lập năm 1968, trong một không gian trang trọng của trường, nhiều hình ảnh, hiện vật về Việt Nam đã được trưng bày, đặc biệt là bức ảnh chị Võ Thị Thắng với “nụ cười chiến thắng” trước tòa án của chế độ ngụy quyền Sài Gòn. 

Nụ cười chiến thắng đã được nhà trường đưa vào chương trình giáo dục cho học sinh như một biểu tượng của cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam chống lại cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ.

Gửi tới các thầy, cô giáo và toàn thể học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Thắng những tình cảm thân ái nhất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng nhận thấy các cháu học sinh đều mạnh khỏe, tươi vui, năng động; thầy và trò nhà trường đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào trong năm học vừa qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, tuy xa cách nhau hàng vạn dặm, nhưng từ lâu Việt Nam và Cuba đã gắn bó hết sức thân thiết bắng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, tình đồng chí, anh em mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ Fidel Castro và lãnh đạo hai Đảng, hai nước đã dày công vun đắp. Việc ngôi trường mang tên Võ Thị Thắng – nữ anh hùng của Việt Nam, là một minh chứng sinh động về mối quan hệ đặc biệt đó của hai dân tộc Việt Nam-Cuba.

Tổng Bí thư mong rằng, nhà trường sẽ luôn dạy tốt và học tốt, giáo dục, rèn luyện các cháu trở thành những chủ nhân tương lai xứng đáng của đất nước, kế tục sự nghiệp của các thế hệ đi trước và không ngừng vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết thủy chung Việt Nam-Cuba. 

Bộ trưởng Giáo dục Cuba Ena Elsa Velázqoez nêu rõ, nhà trường vinh dự tự hào mang tên nữ anh hùng Việt Nam 20 tuổi đã đương đầu với địch rất anh dũng, biểu hiện của sự lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi bằng nụ cười, trở thành biểu tượng. Không bao giờ quên những dịp thân thiết xúc động khi bà Võ Thị Thắng đã đến thăm nhà trường, cảm nhận tình cảm của hàng trăm giáo viên và học sinh.

Bộ trưởng Ena Elsa Velázqoez cho biết, trường học này cũng như các trường trên khắp cả nước là thành quả của sự quan tâm của cách mạng Cuba để đảm bảo sự giáo dục và đào tạo từ tuổi nhi đồng. 

Hệ thống giáo dục của đất nước Cuba đã đạt được những kết quả và uy tín cao, được các chuyên gia quốc tế thừa nhận. Quyền học tập và giáo dục bắt buộc đến lớp 9, cũng như sự bảo đảm công việc làm sau khi tốt nghiệp...

Những thành tựu đó cho phép Cuba có những chỉ số cao nhất so với một số nước châu Mỹ Latinh và Caribe trong lĩnh vực giáo dục. 

Đất nước Cuba hiện có hơn 1,74 triệu học sinh sinh viên học tại 10.600 trường học ở các cấp. Hệ thống giáo dục là một trong những trụ cột của cách mạng Cuba theo tư tưởng của lãnh tụ Fidel Castro. 

Hiện Cuba đang tiến hành cải cách giáo dục lần thứ 3 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó có sự tham gia của cán bộ, giáo viên và các gia đình. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai trương Phòng học Tin học – Quà tặng của Tổng Bí thư cho Trường Tiểu học Võ Thị Thắng. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Các cháu được giáo dục theo nguyên tắc của công bằng cùng cơ hội, trách nhiệm và tinh thần yêu nước, sẽ trở thành những người đàn ông và phụ nữ của tương lai mà sẽ bảo vệ những nguyên tắc và thành tựu của cách mạng Cuba.

Thay mặt giáo viên và học sinh nhà trường, Bộ trưởng Ena Elsa Velázqoez bày tỏ cảm ơn nhân dân Việt Nam đã luôn ủng hộ, giúp đỡ Cuba trong mọi điều kiện; khẳng định nhân dân Cuba anh em sẽ tiếp tục bảo vệ mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết giữa hai nước.

Tại đây, Tổng Bí thư đã khai trương phòng học tin học (30 bộ máy tính) – quà tặng của Tổng Bí thư cho Trường Tiểu học Võ Thị Thắng; đồng thời trao tượng trưng một số máy tính cho đại diện ba trường tiểu học mang tên Việt Nam gồm Trường Tiểu học Bác Hồ, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và Trường Tiểu học Bến Tre./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết