Tiếng Việt | English

23/12/2020 - 20:29

Tổng kết Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41

Chủ tịch, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự Hội nghị tổng kết Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41.

Chiều nay tối 23/12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia AIPA 41 đã chủ trì Hội nghị tổng kết Năm Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á 2020 (Chủ tịch AIPA 2020) và Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41). Cùng tham gia có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban Tổ chức AIPA 41.  

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia AIPA 41 khẳng định, thành công Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41 trong bối cảnh đầy những khó khăn cho thấy bản lĩnh và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam.


Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Hội nghị tổng kết AIPA 2.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 cho biết, năm 2020 là năm Việt Nam đảm nhiệm 3 trọng trách quan trọng của một nước thành viên trong cộng đồng quốc tế. Đó là, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA, cũng là năm tiến hành Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nên khối lượng công việc rất lớn, đồng thời lại phải chịu ảnh hưởng tiêu cực của Đại dịch Covid-19.

Ngay từ đầu năm khi dịch bệnh bắt đầu có dấu hiệu lan rộng, Quốc hội Việt Nam đã chủ động xây dựng các kịch bản cho năm Chủ tịch AIPA, sau đó báo cáo Bộ Chính trị để trao đổi với các nước thành viên đề xuất điều chỉnh các hoạt động sang hình thức trực tuyến. Điều này đã khẳng định tinh thần gắn kết, chủ động thích ứng, tự cường và kiên quyết hành động để đạt được thành công đúng như chủ đề của Đại hội đồng AIPA 41: “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng”.


Chủ tịch Quốc hội dự Hội nghị tổng kết AIPA.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 nhấn mạnh, dưới sự dẫn dắt, điều hành của Quốc hội Việt Nam, Đại hội đồng AIPA 41 đã có nhiều sáng kiến đổi mới thực chất về quy trình thông qua văn kiện họp trực tuyến, số lượng nghị quyết không nhiều nhưng nội dung toàn diện, bao trùm, đáp ứng thiết thực lợi ích của AIPA và các Nghị viện thành viên.

Các Nghị viện đã nêu những vấn đề cốt lõi về hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực, an ninh an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); ứng phó đại dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế trong và sau đại dịch, thúc đẩy bình đẳng giới, tăng quyền của phụ nữ, bảo đảm việc làm và thu nhập cho lao động nữ trong thời kỳ Covid-19.

“Chúng ta đã có những sáng kiến, đặc biệt là có Hội Nghị nghị sỹ trẻ AIPA, hội nghị quan hệ đối tác nghị viện vì phát triển bền vững trong khuôn khổ AIPA. Hai sáng kiến của Quốc hội Việt Nam được toàn thể các Nghị viện thành viên ủng hộ, đồng tình. Những nội dung của Năm Chủ tịch AIPA, Đại hội đồng AIPA 41 mở đường cho AIPA xác định một tầm nhìn chiến lược của AIPA trong 5-10 năm tới. Khẳng định vai trò của ngoại giao nghị viện khu vực và quốc tế, góp phần vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển, cộng đồng của người dân, hướng tới người dân, hòa bình và thịnh vượng. Đại hội đồng AIPA 41 mang màu sắc và đậm chất văn hóa đã để lại một ấn tượng khó phai mờ trong bạn bè quốc tế; quảng bá hình ảnh về nét đẹp của đất nước và con người Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.


Chủ tịch Quốc hội tặng thư khen.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 cũng nhấn mạnh, trong chặng đường 25 năm qua, Quốc hội Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng, phát triển mạnh mẽ và góp phần vào việc củng cố, hoàn thiện bộ máy, tổ chức của AIPA. Thành công của Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41 là bước tiếp nối những đóng góp của Quốc hội Việt Nam trong quá trình phát triển của AIPA, nhất là trong bối cảnh đầy khó khăn cho thấy bản lĩnh và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam.

Thành công của Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41 để lại những bài học kinh nghiệm quý báu, đó là tranh thủ sự chỉ đạo toàn diện của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Đề án tổng thể Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41; sự vào cuộc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, của Ban Tổ chức AIPA 41, lãnh đạo Quốc hội; công tác chuẩn bị nội dung của Ủy ban Đối ngoại, công tác hậu cần của Văn phòng Quốc hội.

“Công tác đối ngoại đa phương của Quốc hội Việt Nam đã ghi dấu ấn đậm nét, sự kết nối các tổ chức Nghị viện mà Quốc hội Việt Nam là thành viên, qua đó phát huy được sức mạnh tổng thể, thu hút được sự tham gia đông đảo của nhiều Nghị viện quốc tế và khu vực. Vai trò và vị thế của Quốc hội Việt Nam trong Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), AIPA, Diễn đàn nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF) ngày càng được khẳng định mạnh mẽ hơn; nắm vững cơ chế hoạt động, nghiên cứu sâu về đặc thù của ngoại giao nghị viện giúp Quốc hội Việt Nam chủ động trong dự báo và đề ra các phương án hành động”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.


Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, việc tổ chức các hội nghị trực tuyến và nhất là Đại hội đồng AIPA 41 với hình thức trực tuyến là chưa có tiền lệ trong 43 năm phát triển AIPA. Nhưng Quốc hội Việt Nam đã nhận được sự hợp tác chặt chẽ, sự ủng hộ mạnh mẽ của các Nghị viện AIPA, các Nghị viện quan sát viên và sự giúp đỡ, hỗ trợ của Ban Thư ký, Tổng Thư ký AIPA. Sự ủng hộ, đoàn kết, tinh thần hữu nghị, hợp tác và sự tin tưởng của bạn bè quốc tế dành cho Việt Nam là vô cùng trân quý.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 tin tưởng rằng, thành công rất tốt đẹp của năm Chủ tịch AIPA 2020 đã để lại ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp trong lòng bạn bè. Thành công đó càng khẳng định hoạt động đối ngoại của Quốc hội Việt Nam nói riêng và ngoại giao Việt Nam nói chung, tiếp tục đưa đất nước ta đóng vai trò quốc tế ngày càng quan trọng trong cộng đồng khu vực và quốc tế.


Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tặng Bằng khen.

Nhân dịp này, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 ghi nhận và biểu dương đến các tập thể, cá nhân đã đóng góp làm nên sự thành công của Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41. Có 26 tập thể và 60 cá nhân được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng thư khen; 3 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 9 tập thể và 31 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Theo Chủ  nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41 có những con số ấn tượng: Số lượng đại biểu tham dự và cấp cao nhất trong lịch sử của AIPA: Thời điểm cao nhất là 73 điểm cầu của 10 Nghị viện thành viên AIPA, 11 Nghị viện quan sát viên, khách mời nước chủ nhà và các tổ chức quốc tế đăng ký tham gia gần 400 đại biểu, trong đó có 230 đại biểu là đại biểu Quốc hội. Nước có điểm cầu nhiều nhất là Philippines với 7 điểm cầu.

Quốc hội Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA, Hội nghị lần đầu tiên đặt nền móng cho cơ chế hợp tác Nghị sỹ trẻ trong AIPA, tăng cường vai trò của Nghị sỹ trẻ trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Sáng kiến nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhiều nghị viện thành viên.

Lần đầu tiên trong AIPA, theo đề xuất của Quốc hội Việt Nam, AIPA có cơ chế thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện của AIPA về văn hóa giáo dục vì các mục tiêu phát triển bền vững. Mục đích nhằm phát huy vai trò của các nghị sỹ, nghị viện trong lĩnh vực phát triển bền vững và văn hóa giáo dục, kết nối với IPU và Liên hợp quốc trong lĩnh vực này.

Đại hội đồng AIPA 41 đã kết nạp thêm 2 quan sát viên mới là Hạ viện Moroco và Nghị viện Na Uy, mở ra không gian đối thoại, hợp tác và phát triển giữa khu vực Đông Nam Á với Bắc Âu và châu Phi. Hai Nghị viện quan sát viên khẳng định tiếp tục phát triển quan hệ với ASEAN, AIPA vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết