Tiếng Việt | English

03/10/2022 - 14:50

Tổng thống bị lật đổ chấp nhận từ chức, Burkina Faso có lãnh đạo mới

Tổng thống bị lật đổ Burkina Faso, Trung tá Paul-Henri Sandaogo Damiba đã quyết định từ chức có điều kiện, nhằm tránh đối đầu quân sự do lo ngại những hậu quả nghiêm trọng cho đất nước. Burkina Faso có nhà lãnh đạo mới.

Trong một tuyên bố, những người đứng đầu tôn giáo và cộng đồng Burkina Faso cho biết, ông Damiba đã đặt ra 7 điều kiện để từ chức, bao gồm đảm bảo an ninh cho ông cùng các đồng minh trong quân đội và những người nắm quyền phải tôn trọng các cam kết mà ông đã đưa ra cho Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) để đưa đất nước trở lại chế độ dân sự trong vòng hai năm, trước tháng 7/2024.


Burkina Faso chứng kiến vụ đảo chính thứ 2 trong vòng 8 tháng qua. (Nguồn: EPA)

Ngay lập tức, lực lượng đảo chính tại Burkina Faso đã chấp thuận việc từ chức của ông Damiba và có thông báo quan trọng trên truyền hình, ủng hộ Đại úy Ibrahim Traore điều hành đất nước cho đến khi một tổng thống của Burkina Faso được lực lượng tích cực của quốc gia bầu chọn và tuyên thệ nhậm chức.

“Xem xét Hiến pháp bị đình chỉ, các điều khoản pháp luật, Đại úy Ibrahim Traore hiện đang phụ trách các vấn đề hiện tại của Nhà nước cho đến khi Tổng thống Burkina Faso tuyên thệ nhậm chức do các lực lượng tích cực của quốc gia chỉ định".

Nhiều người dân Burkina Faso ủng hộ lực lượng đảo chính đã đổ ra đường ăn mừng. Cộng đồng Kinh tế Tây Phi cũng xác nhận, các nước đã ghi nhận quyết định từ chức của Tổng thống bị lật đổ Damiba, để tránh một “cuộc tắm máu có thể xảy ra” sau những bế tắc căng thẳng trong nội bộ các lực lượng vũ trang Burkina Faso. Họ kêu gọi các nhà lãnh đạo quân sự mới tôn trọng một mốc thời gian chuyển tiếp đã được hai bên thống nhất để đưa Burkina Faso trở lại chế độ dân chủ theo hiến pháp trước tháng 7/2024./.

Đình Nam/VOV

Chia sẻ bài viết