Tiếng Việt | English

26/10/2021 - 07:26

Tổng thống đương nhiệm Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đã giành chiến thắng thuyết phục

Tổng thống đương nhiệm của Uzbekistan - Shavkat Mirziyoyev đã giành chiến thắng thuyết phục, với hơn 80% phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ VI.

Ngày 25/10, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Uzbekistan Zainiddin Nizamkhodjaev cho biết, Tổng thống đương nhiệm Shavkat Mirziyoyev đã giành chiến thắng ngay ở vòng bỏ phiếu đầu tiên, với hơn 80% số phiếu bầu.

Ở vị trí thứ hai với 6,6% phiếu bầu là Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhân dân Uzbekistan Maksuda Varisova, ở vị trí thứ ba - Chủ tịch Đảng Dân chủ Quốc gia "Milliy Tiklanish" (Phục hưng Quốc gia) Alisher Kadyrov với 5,5%. Đứng thứ tư là lãnh đạo Đảng Sinh thái Narzullo Oblomuradov với 4,1% và vị trí cuối cùng thuộc về Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội "Adolat" (Công bằng) Bakhrom Abdukhalimov với 3,4%.


Tổng thống của Uzbekistan - Shavkat Mirziyoyev (Ảnh: Reuters).

Cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ VI ở Uzbekistan được tổ chức vào Chủ nhật, 24/10. Tổng cộng có hơn 16 triệu cử tri đã đến các điểm bỏ phiếu, chiếm 80,8% tổng danh sách đăng ký. Cuộc bầu cử được coi là hợp lệ khi ngưỡng cử tri đi bầu cần thiết là 33% đã vượt quá vào lúc 11:00 giờ (giờ địa phương).

Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong cuộc điện đàm, đã chúc mừng Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev về chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử, khẳng định sự quyết tâm của hai bên nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược và đồng minh Nga-Uzbekistan. Tổng thống Putin cũng đã gửi một bức điện chúc mừng tới Tổng thống Shavkat Mirziyoyev.

Các nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko và Kazakhstan Kassym-Zhomart Tokayev cũng đã chúc mừng Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev tái đắc cử.

Phát biểu tại cung điện băng Humo, nơi tập trung hơn 10.000 thành viên của Đảng Dân chủ Tự do đã đề cử ông làm Tổng thống, nhà lãnh đạo Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những người đã bầu chọn cho ông.

Tổng thống Mirziyoyev khẳng định, kết quả 80% dân số ủng hộ ông là ủng hộ trong việc xây dựng một đất nước Uzbekistan mới, ủng hộ cho những cải cách mà ông khởi xướng trong 5 năm qua và chắc chắn rằng, thành quả của công việc cao cả này sẽ dành cho mỗi người dân của quê hương thân yêu./.

Anh Tú/VOV-Moscow

Chia sẻ bài viết