Tiếng Việt | English

31/05/2018 - 14:46

Tổng thống Hàn Quốc có thể tới Singapore tuyên bố kết thúc chiến tranh

Cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Hàn-Triều nếu diễn ra, thì đây là cơ hội để nhà lãnh đạo 3 bên đưa ra tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể sẽ tới Singapore tham gia cuộc gặp 3 bên với các nhà lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên trong nỗ lực chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Hàn Quốc chờ đợi lời mời cho cuộc gặp Thượng đỉnh 3 bên với Mỹ và Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Giới chức Seoul hôm nay (31/5) cho biết, Tổng thống Moon có thể sẽ tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh 3 bên với người đồng cấp Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh song phương tại Singapore vào ngày 12/6. Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Moon cũng sẽ tới Singapore nếu nhận được lời mời từ Mỹ và Triều Tiên.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến đi của Tổng thống tới Singapore khi phía Hàn Quốc nhận được lời mời. Tuy nhiên, chúng tôi hiện vẫn chưa biết bao giờ sẽ nhận được lời mời này. Chúng tôi cũng chuẩn bị cho khả năng diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh ba bên”, Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên của chính phủ Hàn Quốc.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác từ phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, chuyến đi tới Singapore của Tổng thống Moon Jae-in sẽ phụ thuộc vào kết quả thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên. Theo nguồn tin, nếu cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Hàn-Triều diễn ra, thì đây là cơ hội để nhà lãnh đạo 3 bên đưa ra tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh liên Triều.

Hiện Mỹ và Triều Tiên đang có các cuộc tiếp xúc trước thềm Thượng đỉnh, trong đó cũng thảo luận khả năng tổ chức cuộc gặp 3 bên với sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in./.

Hoàng Lê/VOV.VN (Theo Yonhap)

Chia sẻ bài viết