Tiếng Việt | English

03/05/2017 - 23:20

Tổng thống Nga Putin hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 03/5, tại thành phố Sochi (Nga), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có cuộc khủng hoảng tại Syria.

Theo cơ quan báo chí Điện Kremlin, tại cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước đã trao đổi ý kiến về thực trạng quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh các thỏa thuận giữa hai nước đã đạt được tại phiên họp Hội đồng hợp tác cấp cao diễn ra ngày 10/3 vừa qua ở thủ đô Moskva.

Bên cạnh đó, hai bên còn thảo luận các vấn đề thời sự khu vực và quốc tế, trong đó có cuộc chiến chung chống khủng bố và giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trong khi đó, Thư ký báo chí của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalyn cho hay: "Chuyến thăm Nga lần này của ông Erdogan rất có ý nghĩa vì tổng thống hai nước thảo luận những vấn đề quan trọng đối với cả hai bên, từ kinh tế, thương mại, du lịch... đến việc Nga cung cấp (cho Thổ Nhĩ Kỳ) hệ thống phòng không S-400 cũng như cuộc khủng hoảng tại Syria."

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố rằng, Moskva và Ankara đã đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc về việc cung cấp hệ thống phòng không S-400, và hiện hai bên chỉ còn đàm phán về giá cả.

Trong lĩnh vực kinh tế, hiện nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế mà Nga áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 1 năm ngoái để trả đũa vụ lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga tại Syria vào tháng 11/2015 đến nay vẫn chưa được dỡ bỏ hoàn toàn, khiến mỗi bên thiệt hại khoảng 2 tỷ USD.

Ông Kalyn bày tỏ hy vọng chuyến thăm Nga lần này của Tổng thống Erdogan sẽ là cú hích thúc đẩy quan hệ song phương phát triển trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kỹ thuật quân sự./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết