Tiếng Việt | English

17/06/2018 - 06:39

TP.HCM bàn cách phát triển du lịch thông minh

Các chuyên gia từ Tổ chức Xúc tiến các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) sẽ đến TP.HCM để bàn về chủ đề "Du lịch thông minh" tại diễn đàn về du lịch do TP.HCM đăng cai tổ chức trong hai ngày 21 và 22/6.

Ước tính có ơn 3,83 triệu lượt khách đến TP, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm 2017 - Ảnh: Quang Định

Theo Sở Du lịch TP.HCM, chủ đề du lịch thông minh được TP chọn với mục tiêu phát triển các ý tưởng, chiến lược và tư duy mới phục vụ cho ngành du lịch TP.HCM trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao vị thế và quảng bá du lịch TP.HCM trong khu vực.

"Du lịch thông minh không chỉ là nhu cầu mà còn là xu hướng tất yếu, ứng dụng công nghệ không chỉ phát triển kinh doanh dịch vụ mà còn để tận dụng sức mạnh truyền thông trên các nền tảng số. 

TP.HCM đang triển khai mô hình du lịch thông minh vì vậy muốn học cách làm từ các nước thông qua diễn đàn này", bà Nguyễn thị Ánh Hoa, phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết.

Có khoảng 20 doanh nghiệp đến từ 5 quốc gia từ Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc sẽ tham gia diễn đàn, gặp gỡ, tìm cơ hội làm ăn với doanh nghiệp Việt Nam.

Theo bà Hoa, Sở Du lịch muốn chú trọng giới thiệu doanh nghiệp có liên quan đến công nghệ, trong đó, có những công ty làm phần mềm ứng dụng hỗ trợ du khách khám phá bảo tàng, công nghệ thực tế ảo cho du khách tham quan các di tích lịch sử ở thành phố, phần mềm quản lý khách sạn và cả trang du lịch trực tuyến.

Theo ông Shin Yeon Sung, tổng Thư ký TPO, việc ứng dụng công nghệ làm tiền đề xây dựng ngành du lịch thông minh của các thành viên trong diễn đàn chỉ mới là bước đầu. 

Vì thế, đây là cơ hội để các thành viên có cơ hội chia sẻ, lắng nghe kinh nghiệm từ các quốc gia khác để xây dựng con đường khám phá sự thông minh, không chỉ trong ngành mà còn liên kết với các ngành khác.

TPO là một mạng lưới các thành phố du lịch của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, góp phần khẳng định vai trò là một trung tâm quảng bá, thông tin, liên lạc giữa các thành phố thành viên. 

TPO hiện có 86 thành phố thành viên, hơn 45 các thành viên ngành là những doanh nghiệp du lịch, học viện và các cơ quan du lịch khác đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, trong nửa đầu năm 2018, ước tính có hơn 3,83 triệu lượt khách đến TP, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm 2017, bình quân một khách quốc tế đến TP.HCM ở lại 5,21 ngày, mỗi ngày chi tiêu 3,3 triệu đồng (cỡ 145 USD). Du khách trong nước chi tiêu ít hơn, chỉ 1,58 triệu đồng/ngày, thời gian lưu trú cũng ít hơn, bình quân là 3,6 ngày.

N.Bình/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết