Tiếng Việt | English

29/05/2020 - 11:30

TP. Tân An: Chủ động cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa, bão

Mùa mưa, bão đang đến, nỗi lo về tình trạng cây xanh gãy, đổ, gây mất an toàn khiến không ít người bất an. Nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ thiệt hại, Ban Quản lý dự án Nâng cấp đô thị TP.Tân An, tỉnh Long An đã và đang khẩn trương chỉ đạo đơn vị chịu trách nhiệm đẩy nhanh việc hoàn tất cắt, tỉa cây xanh trên địa bàn thành phố trước mùa mưa, bão.

Công nhân Công ty Cây xanh Cao Minh - Chi nhánh Long An cắt tỉa cây trên địa bàn TP.Tân An
Công nhân Công ty Cây xanh Cao Minh - Chi nhánh Long An cắt tỉa cây trên địa bàn TP.Tân An

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Nâng cấp đô thị TP.Tân An - Võ Anh Tú, từ khi tiếp nhận việc quản lý và chăm sóc cây xanh trên địa bàn thành phố, Ban Quản lý dự án chủ động phối hợp Công ty Cây xanh Công Minh - Chi nhánh Long An (đơn vị trúng thầu) khảo sát, nắm bắt khối lượng cây bóng mát có nguy cơ gãy, đổ; xây dựng kế hoạch cắt tỉa, hạ độ cao cây và gia cố cọc chống cho cây mới trồng, thay thế kịp thời những cây bóng mát có nguy cơ mất an toàn mùa mưa, bão. Theo đó, có 1.954 cây được trồng mới, hơn 11.100 cây được cắt tỉa, tạo hình trong năm 2019.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án còn yêu cầu đơn vị thực hiện việc cắt tỉa cây chú trọng làm thưa tán, thấp tán, hạ độ cao các cây nặng tán, cây có nguy cơ gãy, đổ, bảo đảm sự hài hòa về tỷ lệ chiều cao ngọn, chiều cao dưới cành, đường kính tán, hình thái tán, phù hợp đặc điểm không gian, cảnh quan của tuyến đường.

Anh Trần Minh Chiến, ngụ phường 1, TP.Tân An, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ vào thời điểm này là mấy anh công nhân lại đưa phương tiện đến để cắt, tỉa cây xanh. Theo tôi, việc làm này là cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và những người tham gia giao thông qua đây trong mùa mưa, bão sắp tới. Vì vậy, tôi chủ động hỗ trợ các anh dọn những vật cản để công việc được thực hiện nhanh hơn”.
Còn ông Lê Văn Tâm, ngụ phường 2, TP.Tân An, bộc bạch: “Những cơn mưa đầu mùa thường kèm theo những cơn dông và sấm chớp nên rất nguy hiểm. Mỗi khi có việc phải ra đường trong lúc mưa, gió, tôi rất lo sợ cây xanh hai bên đường có thể gãy, đổ.Việc cắt tỉa cây trong thời điểm này là cần thiết, tôi rất đồng tình và ủng hộ”.

Công nhân cắt gọn các nhánh thừa trước khi đưa đi xử lý

Công nhân cắt gọn các nhánh thừa trước khi đưa đi xử lý

Là đơn vị trúng thầu, trực tiếp việc quản lý, chăm sóc cây xanh trên địa bàn TP.Tân An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cây xanh Cao Minh - Chi nhánh Long An - Phan Khắc Thọ cho biết, công ty tập trung xử lý những cây có đường kính và chiều cao lớn. Trong đó, ưu tiên xử lý ngay những cây nặng tán, cây nghiêng nguy hiểm, cây mọc lệch tán, có cành vươn, cành khô, sâu mục,... Song song đó, công ty lập kế hoạch ứng trực, sẵn sàng xử lý các sự cố đột xuất, giải tỏa cây gãy, đổ sau mưa, bão, bảo đảm phân luồng giao thông,...Hiện công ty tăng cường thêm nhân lực và vật lực để triển khai cắt tỉa cây xanh trên các tuyến trọng điểm, hạn chế đến mức thấp nhất cây gãy, đổ trong mùa mưa, bão.

Anh Nguyễn Văn Sơn - nhân viên Công ty Cây xanh Cao Minh - Chi nhánh Long An, cho hay: “Trước khi cắt tỉa cây xanh, công ty đã tổ chức tập huấn cho tất cả công nhân về an toàn lao động và quy trình thực hiện. Cùng với đó, người dân có nhà cặp các tuyến đường có cây xanh cũng đồng thuận, nhiều hộ chủ động tạm ngừng kinh doanh, dọn dẹp các vật cản để việc cắt tỉa được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng hơn”.

“Đến thời điểm này, Công ty Cây xanh Cao Minh - Chi nhánh Long An đã hoàn thành khoảng 90% việc cắt tỉa cây trên các tuyến đường chính thuộc địa bàn phường 1 và 2. Đây là những tuyến đường ưu tiên thi công trước vì vừa qua có nâng cấp, cải tạo vỉa hè nên rễ cây bị tổn thương, cây yếu, khả năng bị ngã, đổ cao. Dự kiến đến ngày 10-6-2020, công ty sẽ hoàn thành tất cả các tuyến còn lại trên địa bàn TP.Tân An” - ông Tú thông tin thêm./.

Minh Tuệ


 

Chia sẻ bài viết