Tiếng Việt | English

17/12/2015 - 08:33

Bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

Trách nhiệm của toàn dân

Cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng, mỗi người dân trên dọc tuyến biên giới ở tỉnh Long An đều là những chiến sĩ trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.


Bộ đội Biên phòng đến từng nhà để tuyên truyền về chủ quyền an ninh biên giới

Mỗi người dân là một chiến sĩ

Tuyến biên giới tỉnh Long An trải dài gần 133km qua 20 xã, thuộc 5 huyện và thị xã Kiến Tường, tiếp giáp với tỉnh Svay Rieng và một phần tỉnh Pray Veng (Vương quốc Campuchia), những năm qua luôn được các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng và người dân trên dọc tuyến biên giới tích cực tham gia gìn giữ. Phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên cột mốc và an ninh, trật tự xóm, ấp thực sự mang lại hiệu quả, ngày càng đi sâu vào nhận thức, góp phần không nhỏ trong việc giữ vững chủ quyền lãnh thổ, cũng như an ninh khu vực biên giới.

Những ngày đầu tháng 12-2015, chúng tôi có dịp ghé thăm Đồn Biên phòng Long Khốt, tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng giữa lúc người dân đang tập trung cho vụ lúa mới. Trung tá Vũ Minh Tùng, Chính trị viên của đồn vui vẻ chào khách. Xen giữa những câu chuyện về hoạt động của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng còn có cả câu chuyện về những nông dân - những người luôn sát cánh cùng các anh trong công tác giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, với các anh, những người dân cũng là những chiến sĩ.

Xác định nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; trong đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng làm nòng cốt, Đồn Biên phòng Long Khốt phối hợp với xã Thái Bình Trung và Thái Trị vận động nhân dân ký kết thực hiện phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh, trật tự xóm, ấp khu vực biên giới". Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng và chính quyền địa phương không quản khó khăn, thường xuyên tổ chức các cuộc họp tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia.

Ban đầu, Đồn Biên phòng và chính quyền địa phương tiến hành khảo sát trên toàn tuyến biên giới do đồn quản lý để xác định những hộ gia đình có ruộng tiếp giáp với đường biên. Sau đó kết hợp với chính quyền tuyên tuyền sâu rộng đến nhân dân ý nghĩa về biên giới quốc gia, cột mốc lãnh thổ. Khi triển khai, phong trào cũng gặp một số khó khăn nhất định khi một số người dân vẫn còn mặc định việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới là nhiệm vụ của chiến sĩ biên phòng. Thế rồi không quản nắng mưa, vận động một lần không được thì cán bộ chiến sĩ vận động nhiều lần với nhiều hình thức: Tập trung có, nhỏ lẻ có, thậm chí đến từng hộ gia đình để tuyên truyền vận động. Ban đầu chỉ vài chục hộ đồng tình, rồi sau đó, tất cả các hộ dân có đất giáp biên giới đều đồng tình hưởng ứng - Trung tá Vũ Minh Tùng nhớ lại những ngày đầu thực hiện.

Ông Trần Văn Bé, ở ấp Trung Thành, xã Thái Bình Trung - một trong những hộ gia đình có đất giáp biên giới cho biết: "Trước đây, việc bảo vệ đường biên, cột mốc, tôi cứ nghĩ đó là nhiệm vụ của các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, nhưng khi được tuyên truyền, tôi ý thức rằng, mỗi người dân đều có trách nhiệm giữ gìn mảnh đất quê hương. Từ đó, tôi cũng về vận động gia đình và người thân cùng tích cực tham gia. Từ khi toàn dân cùng tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc thì tình hình an ninh biên giới được ổn định, không có việc phức tạp xảy ra, người dân yên tâm sản xuất. Mỗi tấc đất của quê hương đều được đánh đổi bằng máu xương của các thế hệ cha anh đi trước, vì thế không riêng gì lực lượng Bộ đội Biên phòng mà mỗi người dân đều phải có trách nhiệm bảo vệ đất nước”.


Tuần tra bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng Bộ đội Biên phòng mà còn là trách nhiệm của toàn dân

Hàng ngàn thông tin có giá trị được người dân cung cấp

Cũng như Đồn Biên phòng Long Khốt, trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh, trật tự xóm ấp luôn được người dân và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ chung sức tham gia. Từ phong trào, hàng trăm thông tin có giá trị được quần chúng nhân dân cung cấp cho lực lượng biên phòng.

Theo Đại úy Võ Thanh Tùng - Chính trị viên của đồn, với riêng khu vực xã Mỹ Quý Tây và Mỹ Quý Đông do đồn phụ trách, tình hình an ninh, trật tự phức tạp, bọn tội phạm buôn lậu hoạt động thường xuyên trong khi lực lượng Bộ đội Biên phòng còn mỏng không thể quán xuyến hết. Vì vậy, mỗi người dân biên giới chính là những tai, mắt của Bộ đội Biên phòng.

Trong 5 năm qua, người dân cung cấp cho đơn vị 302 tin về tình hình an ninh, trật tự; 540 tin về đường biên, cột mốc, trong đó, có 351 tin có giá trị liên quan đến tình hình biên giới phục vụ cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu và phục vụ hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên địa bàn do đồn phụ trách; trước đó, khi chưa triển khai phong trào thì hàng năm, thông tin của nhân dân cung cấp cho Bộ đội Biên phòng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Điển hình như vụ việc ngày 16-11-2014, từ nguồn tin của nhân dân cung cấp, khi phát hiện tại kênh nội đồng tiếp giáp giữa 2 xã Mỹ Quý Tây và Mỹ Thạnh Tây có một số đối tượng đang tập kết hàng lậu, chuẩn bị chuyển vào nội địa tiêu thụ. Từ thông tin đó, các cán bộ, chiến sĩ của đồn tổ chức mật phục thu giữ 24.000 gói thuốc lá ngoại các loại và các phương tiện vận chuyển. Hoặc vụ việc ngày 26-5-2015, đồn thu giữ 12.700 gói thuốc lá cùng 1 xe ôtô là phương tiện vận chuyển, bắt 2 đối tượng Nguyễn Trọng Hùng và Nguyễn Đức Long, cùng ngụ tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai giao cho Công an huyện Đức Huệ xử lý theo pháp luật.

Qua 5 năm thực hiện phong trào, đến nay 676/676 hộ dân có đất sản xuất giáp biên giới đăng ký tham gia tự quản cột mốc Quốc gia, trên 10.000 hộ của 44 ấp biên giới đăng ký tự quản đường biên và trên 26.500 hộ đăng ký tự quản an ninh, trật tự ở khu vực biên giới. Từ phong trào, nhân dân cung cấp 3.094 nguồn tin, trong đó, có 1.890 nguồn tin có giá trị trong công tác đấu tranh bảo vệ biên giới và 5.910 nguồn tin, trong đó có 3.224 nguồn tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; phối hợp với các lực lượng địa phương tổ chức 21.756 cuộc/97.131 lượt người tham gia tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc,... 

Đại tá Phạm Đình Huân - Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh, trật tự xóm, ấp khu vực biên giới” mang lại những hiệu quả tích cực, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác giữ gìn an ninh biên giới quốc gia. Để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm chủ quyền biên giới Quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm; bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân là trách nhiệm của mọi ngành, mọi cấp, Bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt chuyên trách.

Trong đó, tập trung nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân để mọi người dân xác định được nghĩa vụ, trách nhiệm và tự giác tham gia phong trào. Quá trình tổ chức thực hiện cần quan tâm đến chế độ, chính sách, lợi ích chính đáng, thiết thực của nhân dân, tạo cho nhân dân có cuộc sống ổn định, yên tâm bám trụ cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng xây dựng, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới./.

Kiên Định 

Chia sẻ bài viết