Tiếng Việt | English

02/06/2020 - 21:00

Trách nhiệm không của riêng ai

Những năm gần đây, số trẻ em bị xâm hại có xu hướng tăng. Các phương thức, thủ đoạn xâm hại trẻ em (XHTE)  ngày càng tinh vi, phức tạp như xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em, mua bán, bắt cóc,… Hành vi XHTE để lại hậu quả nặng nề cả về thể xác lẫn tinh thần. Vì vậy,  gia đình, nhà trường và xã hội cần gắn kết chặt chẽ trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Đối với gia đình, cha mẹ và người thân phải trang bị cho các con kỹ năng nhận biết những đối tượng có hành vi xấu; thường xuyên giáo dục về giới tính, tránh bạo lực khi con sai phạm mà luôn yêu thương, tôn trọng ý kiến, lắng nghe con nói. Cha mẹ hãy là tấm gương sáng cho con noi theo. Nhà trường và xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em với hình thức đa dạng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về hậu quả của XHTE.Nhà trường phối hợp cơ quan chức năng tổ chức nói chuyện chuyên đề về XHTE nhằm nâng cao hiểu biết, trang bị kiến thức, kỹ năng ứng xử cho học sinh. Nội dung giáo dục kỹ năng sống phải được lồng ghép vào các môn học, hoạt động ngoại khóa,… Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát về phòng, chống XHTE  phải được quan tâm. Tội phạm XHTE phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời, công khai danh tính để răn đe, tránh tái phạm.

Phòng, chống xâm hại, bảo vệ trẻ em là trách nhiệm không của riêng ai. Mọi người  chung tay để bảo đảm cho trẻ một môi trường sống, học tập, vui chơi thực sự an toàn, lành mạnh./.

Đặng Hà

 

Chia sẻ bài viết