Tiếng Việt | English

17/06/2021 - 10:29

Trải nghiệm thú vị cùng “phóng viên” học đường

Ngoài việc học, học sinh (HS) còn tích cực tham gia các câu lạc bộ (CLB) để được vừa học, vừa chơi, khám phá và thỏa sức thể hiện tài năng của bản thân. CLB Báo chí là một trong những sân chơi bổ ích, góp phần giúp các em tự tin, năng động hơn và dám nghĩ, dám làm.

Thành viên Câu lạc bộ Truyền thông Trường THPT Chuyên Long An (Ảnh tư liệu)

Thành viên Câu lạc bộ Truyền thông Trường THPT Chuyên Long An (Ảnh tư liệu)

Sân chơi mới của học sinh 

Để HS có thêm những trải nghiệm mới, thú vị, Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) thành lập CLB Báo chí và thu hút nhiều HS tham gia. Các em được “tập tành” làm phóng viên, biên tập viên, người dẫn chương trình,...

Tham gia CLB Báo chí, HS được đọc báo mỗi ngày để nắm tin tức và lựa chọn thông tin phù hợp đưa vào chương trình phát thanh học đường trong các giờ ra chơi. Theo đó, các em lựa chọn tin, bài có nội dung phù hợp với chủ đề, chủ điểm của tháng cũng như lứa tuổi thanh, thiếu niên. Những tin, bài được lựa chọn đều từ những tờ báo chính thống.

Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Đoàn trường THPT Tân Thạnh - Lưu Phương Nam cho biết: “Sau khi các thành viên CLB Báo chí lựa chọn tin, bài trên báo, BCH Đoàn trường duyệt bài trước khi “lên sóng”. Những tin, bài chưa phù hợp sẽ được thay thế để không ảnh hưởng đến chất lượng, mục đích đề ra của chương trình phát thanh học đường. BCH Đoàn trường cũng hướng dẫn thành viên CLB Báo chí về cách biên tập tin, bài để chọn những nội dung trọng tâm và ngắn gọn nhằm giúp HS toàn trường dễ tiếp nhận thông tin hơn”.

Năm học 2020-2021, CLB Báo chí của trường tập trung công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các tin, bài về phòng, chống dịch bệnh không chỉ được tăng cường đọc qua chương trình phát thanh học đường mà còn được dán tại các bảng thông tin của trường, lớp.

Nguyễn Thị Thanh Trúc - HS lớp 10C7, Trường THPT Tân Thạnh, tâm sự: “Khi đưa tin, bài lên các bảng tin, chúng em không chỉ chú trọng nội dung mà còn quan tâm hình thức trình bày. Mỗi tin, bài đưa lên, chúng em đều trang trí thêm hoa làm bằng giấy hoặc các nét vẽ để bảng tin thật đặc sắc và ấn tượng. Bởi có như vậy, các bạn sẽ chú ý đến nội dung bản tin và hoạt động của CLB Báo chí mới thật sự hiệu quả”.

Mặc dù chưa lớn mạnh và có nhiều hoạt động nhưng CLB Báo chí cũng thể hiện được vai trò của mình trong công tác tuyên truyền tại trường. CLB cũng giúp những thành viên trưởng thành, nhạy bén hơn, nắm bắt được tin tức, thời sự trong và ngoài tỉnh để kịp thời tuyên truyền đến các bạn.

Phó Bí thư Đoàn trường THPT Tân Thạnh - Nguyễn Thị Diễm Sương cho biết: “Thông qua CLB Báo chí, một số thành viên phát huy khả năng dẫn chương trình. Các thành viên khác thì biết cách chọn lọc thông tin, thể hiện được góc nhìn riêng trong các vấn đề, tin tức, sự kiện nổi bật, từ đó lựa chọn thông tin phù hợp để tuyên truyền trong trường. Các em cũng học được cách làm việc nhóm và mạnh dạn, tự tin hơn. Từ đó, các em phát triển tư duy và dám nghĩ, dám làm khi có những ý tưởng mới, phục vụ hoạt động của CLB”.

Cầu nối của học sinh với trường

Yêu thích hoạt động truyền thông, mong muốn đem những hình ảnh, tin tức của trường đến gần hơn với mọi người, giáo viên, HS Trường THPT Chuyên Long An lên ý tưởng thành lập Ban Truyền thông (nay là CLB Truyền thông). Sau hơn 1 năm hoạt động, CLB Truyền thông được đông đảo HS của trường quan tâm, theo dõi và tham gia.

Trong CLB Truyền Thông, Ban Điều hành chịu trách nhiệm điều hành CLB; các bộ phận khác thì viết bài, thiết kế poster, hình ảnh, minh họa cho bài,… CLB Truyền thông không chỉ mang những hoạt động của trường đến gần hơn với HS mà còn góp phần kết nối HS với nhau để các em trở thành một tập thể đoàn kết. Đặc biệt, CLB Truyền thông là môi trường “nuôi dưỡng”, “trui rèn” để các em phát triển những kỹ năng mềm, khả năng tư duy, thỏa sức sáng tạo trong quá trình lên ý tưởng và thực hiện các hoạt động của CLB.

Gắn bó với CLB Truyền thông từ những ngày đầu và cũng là một trong những thành viên sáng lập, Phạm Hoàng Việt - HS lớp 12 Chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Long An, chia sẻ: “Trước đây, nhà trường có trang thông tin riêng nhưng HS tiếp cận chưa nhiều. Vậy là, em nảy ra ý tưởng sáng lập CLB Truyền thông. Cùng với các bạn có chung đam mê và sự cố vấn của cô Nguyễn Ngọc Kim Trang (giáo viên môn Tin học, Trường THPT Chuyên Long An), chúng em đồng hành và dẫn dắt CLB Truyền thông ngày càng lớn mạnh. Từ 12 thành viên ngày đầu, đến nay được 20 thành viên”.

Từ khi tham gia CLB Truyền thông, Việt học hỏi, trau dồi và trải nghiệm nhiều điều thú vị, bổ ích. Việt đảm nhận vai trò quản trị viên, thuộc bộ phận duyệt bài, lên ý tưởng về các hoạt động và sự kiện. Do vậy, hầu hết hoạt động liên quan CLB Truyền thông điều có “bóng dáng” của Việt: Trung thu “Thanh Nguyệt hội”, “Một ngày làm học sinh Chuyên Long An”, Halloween, Làm video về ngày 20/11.

“Đối với em, mỗi hoạt động của CLB đều là những kỷ niệm đẹp. Sau thời gian tham gia CLB, em tích lũy thêm nhiều kỹ năng mới, đặc biệt là kỹ năng lên kế hoạch, quản lý và làm việc nhóm” - Việt trải lòng.

Cũng là một trong những thành viên sáng lập CLB Truyền thông của Trường THPT Chuyên Long An, Nguyễn Thụy Gia Hân - HS lớp 11A2, đầu tư nhiều thời gian, công sức để đưa hoạt động của CLB ngày càng đi lên. Trong CLB, Hân là quản trị viên hậu cần kỹ thuật, giúp mọi người sắp xếp - phân công công việc mỗi khi có sự kiện và phụ trách đăng bài lên fanpage của Ban Truyền thông.

Đồng hành cùng CLB từ những ngày đầu, trải qua không ít khó khăn, bỡ ngỡ nhưng Hân chưa bao giờ nản lòng. Hân kể: “Lúc đầu, CLB Truyền thông chưa được nhiều bạn biết đến nhưng bằng sự nỗ lực và đoàn kết của các thành viên, chúng em đã đưa những sự kiện, tin tức của trường đến với các bạn một cách nhanh chóng, kịp thời, đặc biệt là thông tin về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2020. Từ đó, CLB nhận được phản hồi tích cực, góp phần tạo động lực cho các thành viên tự tin, cố gắng hơn nữa trong các hoạt động sau này”.

Thông qua hoạt động của CLB Báo chí, CLB Truyền thông, những “phóng viên” học đường được trải nghiệm một phần của nghề báo, phát triển các kỹ năng mềm và tự do sáng tạo “làm báo” theo cách riêng của mình. Từ đó, năng khiếu, niềm đam mê trở thành một nhà báo thực thụ của các em sẽ được chắp cánh và nuôi dưỡng./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết