Tiếng Việt | English

21/08/2017 - 16:33

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Trám răng có được chi trả bảo hiểm y tế?

* Câu hỏi: Con tôi hiện là học sinh lớp 11, có tham gia BHYT học sinh, sinh viên. Con tôi đi trám răng theo chỉ định của bác sĩ thì bảo hiểm có chi trả không?

(Bạn đọc Báo Long An)

* Trả lời:
Điều 23 Luật BHYT (có sửa đổi, bổ sung) quy định các trường hợp không được hưởng BHYT bao gồm:

- Chi phí trong trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 21 được ngân sách nhà nước chi trả.

- Điều dưỡng, an dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, an dưỡng.

- Khám sức khỏe.

- Xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.

- Sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai, trừ trường hợp phải đình chỉ thai nghén do nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay của sản phụ.

- Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ.

- Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi.

- Sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng.

- Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng trong trường hợp thảm họa.

- Khám bệnh, chữa bệnh nghiện ma túy, nghiện rượu hoặc chất gây nghiện khác.

- Giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần.

- Tham gia thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu khoa học.

Đối chiếu với những quy định trên, trường hợp của con chị trám răng do bệnh lý theo sự chỉ định của bác sĩ thì sẽ được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định (trám răng thẩm mỹ thì không được hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT).


Ảnh minh họa. Nguồn: http://bacsiranghammat.vn

 

 

* Câu hỏi: Vào lớp 1, con tôi có phải mua BHYT bắt buộc không, vì con tôi hiện nay có thẻ BHYT của trẻ em dưới 6 tuổi, đến ngày 30/11/2017 mới hết hạn sử dụng?

Nguyễn Thị Ngọc Mai (Thủ Thừa)

* Trả lời:

Theo Công văn số 1746/BHXH-QLT, ngày 03/8/2017 của BHXH tỉnh Long An về việc tổ chức thực hiện thu và cấp thẻ BHYT học sinh, sinh viên năm học 2017-2018 có quy định:

Đối với học sinh lớp 1 có thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi hết hạn sử dụng sau ngày 30/9/2017, trường thực hiện thu 1 lần với số tháng còn lại của năm 2017 (tính từ ngày thẻ BHYT trẻ em hết hạn) đến hết tháng 12-2018.

Như vậy, trường hợp của con chị sẽ đóng BHYT tính từ tháng 12/2017 đến tháng 12/2018 và thẻ BHYT sẽ có giá trị sử dụng từ ngày 01/12/2017 đến ngày 31/12/2018.

Bảo hiểm Xã hội Long An

 

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích