Tiếng Việt | English

03/11/2020 - 15:20

Trạm y tế điểm giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên

Trạm y tế (TYT) điểm là mô hình hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Việc triển khai mô hình giúp quản lý, chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Trạm y tế được chọn làm mô hình điểm được đầu tư xây dựng khang trang

Trạm y tế được chọn làm mô hình điểm được đầu tư xây dựng khang trang

Tăng cường năng lực y tế cơ sở

Mô hình TYT điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình với 6 nguyên tắc: “Liên tục - toàn diện - lồng ghép - phối hợp - dự phòng - gia đình - cộng đồng”, giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân một cách hiệu quả. Long An có 3 TYT được Bộ Y tế chọn làm điểm xây dựng mô hình, đó là TYT xã Mỹ Thạnh Đông, Bình Thành và Mỹ Quý Tây thuộc huyện Đức Huệ.

 Thời gian qua, Sở Y tế quan tâm chỉ đạo, nhắc nhở và yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ báo cáo tiến độ triển khai thực hiện theo Hướng dẫn 1383/HD-BYT, ngày 19012-2017 của Bộ Y tế “Về việc triển khai mô hình điểm tại 26 TYT giai đoạn 2018-2020”; đồng thời, đề nghị các TYT thực hiện mô hình điểm đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp, sắp xếp khoa, phòng làm việc bảo đảm khang trang, hợp lý theo Hướng dẫn tại Quyết định số 6070/QĐ-BYT, ngày 08/10/2018 của Bộ Y tế “Về việc ban hành hướng dẫn bố trí không gian và các phòng chức năng cho TYT mô hình điểm”. Sở Y tế thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất đối với các trạm nhằm chấn chỉnh hạn chế, kịp thời có giải pháp hỗ trợ các TYT thực hiện mô hình.

Theo ghi nhận của phóng viên, các TYT được chọn làm mô hình điểm đều được đầu tư xây dựng mới đạt tiêu chuẩn xây dựng và số phòng làm việc tối thiểu theo vùng. TYT xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ được đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới 14 phòng chức năng cùng các trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy điện tim, máy phun khí dung, máy thở oxy khí trời, máy đo chức năng hô hấp. Riêng máy chụp XQ dự kiến triển khai thời gian tới (giai đoạn 2021-2025). Qua đó, giúp đội ngũ y, bác sĩ trạm từng bước thực hiện đúng vai trò quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Trưởng TYT xã Mỹ Quý Tây - Phạm Văn Ven thông tin: “Trạm đạt Bộ tiêu chí Quốc gia y tế năm 2015 và duy trì đến nay. Đi đôi nâng cao chất lượng KCB, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được trạm thực hiện hiệu quả. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được chú trọng nên người dân nâng cao ý thức thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh. Đề nghị Bệnh viện Thống Nhất sớm về hỗ trợ đào tạo chuyên môn cho đội ngũ y, BS của trạm theo phương án “cầm tay chỉ việc” theo lộ trình đã ký kết. Các chuyên môn đề nghị được đào tạo là xét nghiệm, siêu âm tổng quát, điện tim và quản lý các bệnh không lây nhiễm, hồi sức cấp cứu”.

Góc truyền thống giáo dục sức khỏe giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh

Góc truyền thống giáo dục sức khỏe giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh

Quản lý, chăm sóc sức khỏe toàn dân

 Từ khi triển khai mô hình TYT điểm, người dân xã Bình Thành và các xã lân cận như Bình Hòa Hưng, Mỹ Bình và Bình Hòa Bắc được quản lý, chăm sóc sức khỏe ngày càng toàn diện hơn. Bình quân mỗi tháng, trạm có 250-300 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh. Trạm được đầu tư máy siêu âm, máy điện tim, máy tạo oxy khí trời. Là người thường xuyên đến KCB tại trạm, bà Lê Thị Vân chia sẻ: “Do mắc bệnh mãn tính nên tôi thường xuyên đến TYT xã khám và lãnh thuốc bảo hiểm y tế về uống. Trạm không chỉ xây dựng khang trang mà còn có bác sĩ phục vụ, có trang thiết bị y tế hiện đại nên tôi rất an tâm khi đến đây khám và điều trị bệnh”.

 Ngoài đầu tư về thiết bị y tế, nguồn nhân lực của trạm còn được đào tạo về công nghệ thông tin, giúp nhân viên y tế thành thạo trong việc sử dụng phần mềm KCB BHYT, tiêm chủng, thống kê y tế,... Các phần mềm còn tạo điều kiện thuận lợi trong tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng, phòng bệnh cho người dân và bảo đảm cung cấp dữ liệu hàng ngày về Bộ Y tế theo quy định. Hàng tuần, trạm được tuyến huyện về KCB và chuyển giao kỹ thuật nên trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ không ngừng được nâng cao.

Trưởng TYT xã Bình Thành - Nguyễn Thị Triều đánh giá: “Từ khi được chọn làm mô hình TYT điểm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được tăng cường. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai sâu, rộng và hiệu quả. Theo đó, trạm từng bước quản lý tốt bệnh không lây nhiễm dựa trên hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng KCB và chú trọng thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”.

Ngành Y tế tỉnh thực hiện nhiều đề án, hoạt động nhằm tăng cường năng lực y tế cơ sở, đặc biệt là triển khai mô hình TYT điểm giúp quản lý, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân theo nguyên lý y học gia đình. Đây là hoạt động thiết thực, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân cũng như giúp nhân dân KCB với chi phí thấp, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, góp phần bảo đảm an sinh xã hội./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết