Tiếng Việt | English

26/02/2020 - 15:23

Trạm y tế xã Hưng Điền B thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh người dân

Được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế vào năm 2018 là niềm vui và động lực giúp đội ngũ cán bộ y, bác sĩ của Trạm y tế xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương.

Trạm y tế xã Hưng Điền B thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân

Trạm y tế xã Hưng Điền B được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang. Trạm có 2 bác sĩ, 3 nhân viên trung cấp. Trang thiết bị, cơ sở vật chất được trang bị khá đầy đủ và hiện đại, bảo đảm công tác khám và điều trị bệnh cho người dân trên địa bàn.

Trạm luôn duy trì và thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ, bảo đảm xử trí kịp thời các trường hợp cấp cứu và điều trị các bệnh thông thường. Mỗi ngày, Trạm tiếp nhận và điều trị từ 40 - 50 bệnh nhân, những dịp cao điểm, số lượng tăng lên từ 60 - 80 bệnh nhân.

Nhờ làm tốt công tác khám, chữa bệnh và tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh nên thời gian qua trên địa bàn xã chưa xảy ra dịch bệnh nguy hiểm, các trường hợp bệnh nặng đều được tư vấn chuyển về tuyến trên điều trị kịp thời.

Trong năm 2019, Trạm khám, chữa bệnh cho hơn 9.300 lượt người, số ca mắc bệnh truyền nhiễm giảm so với cùng kỳ, không có trường hợp ngộ độc thực phẩm. Tiêm VAT cho phụ nữ mang thai đạt 99%. Trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm ngừa miễn dịch trong chương trình tiêm chủng mở rộng đạt 100%; trẻ suy dinh dưỡng dưới 2 tuổi là 8,04% (giảm 0,12% so với năm 2018),...

Chị Nguyễn Thị Như Ngọc, ngụ ấp Kinh Củ, xã Hưng Điền B, rất tin tưởng vào chất lượng khám, chữa bệnh của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây. Chị chia sẻ: "Tôi thường đưa con đến Trạm y tế xã điều trị bệnh. Tại đây, các y, bác sĩ rất vui vẻ, tận tình trong khám và điều trị nên cháu mau chóng hết bệnh”.

Trạm y tế xã Hưng Điền B được đầu tư khang trang

Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cũng được Trạm y tế xã triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác truyền thông được quan tâm đẩy mạnh dưới nhiều hình thức: Qua hệ thống loa truyền thanh; họp nhóm, tư vấn vãng gia; phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền.

Kết quả, trong năm đã tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe cho 1.780 hộ gia đình, tư vấn giáo dục sức khỏe cho hơn 5.000 cá nhân đến khám bệnh tại trạm, tổ chức 86 buổi họp nhóm có 1.000 lượt người dự, phát trên 3.000 tờ rơi tuyên truyền các loại,..

Bên cạnh đó, Trạm còn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền triển khai những dịch bệnh nguy hiểm, công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, phòng, chống suy dinh dưỡng, chiến dịch diệt lăng quăng,... Qua đó, nâng tỷ lệ người dân hiểu biết các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, từ khi có dịch Covid-19, Trạm tăng cường công tác tuyên truyền về triệu chứng, cách phòng ngừa, phối hợp với các trường học tổ chức phun xịt thuốc khử trùng, treo tranh ảnh, phát tờ bướm tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dân

Trưởng Trạm y tế xã Hưng Điền B - bác sĩ Nguyễn Tấn Phong cho biết, trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm y tế xã Hưng Điền B tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho người dân: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tuyến cơ sở về kỹ thuật lẫn tinh thần y đức phục vụ, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách khám bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và người nghèo; bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc cho cấp cứu, phòng chống dịch bệnh, thiên tai; đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh và chất lượng hoạt động các chương trình y tế Quốc gia; đẩy mạnh hoạt động truyền thông để nâng cao kiến thức, ý thức cho người dân, thúc đẩy cộng đồng tự nguyện bảo vệ sức khỏe;...

Đạt được những chỉ tiêu trên sẽ góp phần quan trọng trong việc giúp xã Hưng Điền B giữ vững và nâng chất xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế, gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đề ra./.

                                                                                                  Văn Đát

Chia sẻ bài viết