Tiếng Việt | English

14/10/2015 - 10:45

Tân Hưng-Long An

Trẻ được chuẩn bị tốt tâm thế trước khi vào lớp 1

Đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi (PCGDMNT5T) là nhiệm vụ quan trọng của các huyện, thị xã, thành phố, để cuối năm 2015, tỉnh về đích PCGDMNT5T theo đúng lộ trình. Để thực hiện mục tiêu đó, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tân Hưng xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và nỗ lực thực hiện với sự quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, giáo viên. Nhờ vậy, hiện Tân Hưng có 11/12 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDMNT5T, đủ điều kiện để được công nhận huyện đạt chuẩn PCGDMNT5T.


Tiết học hát, múa của trẻ 5 tuổi

Huyện Tân Hưng có 12 trường mầm non, mẫu giáo/12 xã, thị trấn, tương đối đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh học sinh, cũng như trẻ 5 tuổi có điều kiện thuận lợi hơn trong học tập, vui chơi. Thế nhưng, để “về đích” PCGDMNT5T còn nhờ vào sự chỉ đạo sâu sát của Ban Chỉ đạo PCGD - Xóa mù chữ và sự phối hợp, quan tâm của phụ huynh trong việc đưa trẻ đến trường theo đúng độ tuổi.

Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tân Hưng – Huỳnh Đăng Quang cho biết: Thực hiện PCGDMNT5T, huyện gặp không ít khó khăn, tình trạng thiếu giáo viên ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học so với yêu cầu giáo dục mầm non. Một số trường có ít lớp mầm non 5 tuổi, giáo viên ít có cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Tuy nhiên, ngay từ giai đoạn đầu, huyện đã xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm và tập trung thực hiện, cùng với đó là sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên nên huyện đã thu về kết quả như mong đợi.


Trẻ vui chơi cùng phụ huynh sau giờ tan học.

Tại Trường Mầm non thị trấn Tân Hưng, do nằm trên địa bàn thị trấn, nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh nhiều nên trường ưu tiên huy động trẻ 5 tuổi ra lớp. Từ năm 2012 đến nay, trường luôn duy trì được trẻ 5 tuổi ra lớp và học bán trú với tỷ lệ 100%.

Ban Giám hiệu trường rất chú trọng về chất lượng giáo dục trẻ, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ học qua các học phẩm, đồ dùng đồ chơi theo Thông tư số 02 của Bộ GD&ĐT về danh mục đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non,... Thông qua đó, trẻ dễ dàng nhận biết con số, bảng chữ cái và phát triển tốt thể chất, trí tuệ, giúp trẻ tự tin trước khi bước vào lớp 1.

Ngoài ra, giáo viên của trường còn tự làm thêm đồ chơi cho trẻ, phù hợp với chủ đề, chủ điểm các tiết học, góp phần làm phong phú thêm đồ dùng đồ chơi, phục vụ tốt việc học và vui chơi của trẻ. Riêng đối với trẻ suy dinh dưỡng, giáo viên có bài tập vận động và chế độ dinh dưỡng phù hợp riêng. Đối với trẻ béo phì hoặc có dấu hiệu béo phì, trường có chế độ dinh dưỡng riêng, thường xuyên cho trẻ tham gia các trò chơi vận động; đồng thời tư vấn phụ huynh về chế độ dinh dưỡng thích hợp cho trẻ.

Còn Trường Mầm non Vĩnh Châu B (xã Vĩnh Châu B), hiện có 69 trẻ, trong đó có 50 trẻ 5 tuổi và học bán trú 100%. Năm 2014, xã được công nhận đạt chuẩn PCGDMNT5T. Nhà trường phối hợp cán bộ phổ cập địa phương điều tra, thống kê số trẻ 5 tuổi trên địa bàn và vận động trẻ ra lớp. Đầu năm học, nếu trẻ chưa ra lớp, giáo viên đến từng nhà vận động. Với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường vận động Hội Khuyến học địa phương, mạnh thường quân hỗ trợ.

Ông Huỳnh Đăng Quang cho biết thêm: Nhờ sự quyết tâm của ngành, những phương pháp dạy trẻ hiệu quả của các trường mầm non, sự đầu tư của các cấp và nguồn lực xã hội hóa, ngành GD&ĐT Tân Hưng thực hiện tốt công tác PCGDMNT5T. Qua đó, giúp trẻ 5 tuổi có thêm điều kiện thuận lợi để học tập và vui chơi cũng như chuẩn bị tốt tâm thế trước khi vào lớp 1. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh và khắc phục khó khăn để 100% trẻ 5 tuổi được học chương trình giáo dục mầm non mới, phấn đấu đến năm 2016, toàn huyện có 12/12 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGGMNT5T./.

Ngọc Thạch

 

Chia sẻ bài viết