Tiếng Việt | English

13/03/2019 - 11:02

Trên chốt vùng biên

Dọc theo con đường tuần tra biên giới, chúng tôi đến Chốt dân quân Cây Trôm, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An. Đây là chốt đứng chân trên địa bàn có đường biên dài nhất trong huyện và cả ấp Gò Xoài - nơi chốt đứng chân, bên cạnh hộ dân định cư, người dân đến làm ruộng theo mùa vụ, mỗi ngày còn có trên 100 người dân nước bạn sang làm thuê. Địa bàn khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) chốt luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới.

Chiến sĩ dân quân chốt Cây Tràm huấn luyện phương án tác chiến tại chỗ

Chiến sĩ dân quân chốt Cây Tràm huấn luyện phương án tác chiến tại chỗ

10 năm đứng chân trên địa bàn biên giới, các CBCS trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Trước kia, chốt được mệnh danh là chốt “4 không, 2 có” (không đường, không điện, không nước  sạch, không nhà dân, có rất nhiều muỗi và có đất khô cằn). Cung đường tuần tra biên giới dài, các anh phải băng đồng, lội bùn để thực hiện nhiệm vụ. Với nhiệm vụ được giao, lực lượng dân quân chốt Cây Trôm xem chốt là nhà. Hàng ngày, các anh đi xa hơn 2km, chở đất về vừa tăng gia, vừa bồi cao khuôn viên chốt tránh ngập vào mùa lũ. Dần dần, đơn vị có được những mảng xanh, tự túc được rau, quả, đào ao nuôi cá, nuôi bò cải thiện cuộc sống,...

Đang vào mùa thu hoạch lúa, người dân xã Chùm Póc, huyện Svay Chum, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia, sang Hưng Điền A làm thuê, trưa nắng nóng, người dân thường ghé vào chốt để nghỉ chân, uống ly trà. Chốt còn là điểm dừng chân của người dân Việt Nam đến làm ruộng. Bên cạnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân 2 bên, CBCS chốt đẩy mạnh tuyên truyền về việc chấp hành giờ quy định trên tuyến biên giới, ý thức giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn,... Cứ đến vụ mùa, ông Trần Văn Ninh (ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) lại mang máy đến Hưng Điền A cắt lúa thuê. Ông chia sẻ: “Vụ nào tôi cũng đến đây cắt lúa, có chốt dân quân, người dân rất an tâm, vừa được CBCS hướng dẫn quy định trên biên giới, vừa được bảo vệ tài sản. Có khi lúa cắt xong, thương lái chưa kịp mua, để ngoài đồng cũng không lo bị mất vì lực lượng công an, dân quân, biên phòng tuần tra hàng đêm”.

Chất lượng huấn luyện ngày một nâng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

Chất lượng huấn luyện ngày một nâng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

Đang là mùa huấn luyện, từng CBCS đảm nhận nhiệm vụ được phân công luyện tập thuần thục từng động tác, phối hợp chặt chẽ phương án tác chiến tại chỗ. Năm nay, chốt tăng cường huấn luyện thể lực cho lực lượng dân quân thường trực vừa bảo đảm sức khỏe học tập, rèn luyện, vừa tạo nguồn tham gia hội thao các cấp. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Hưng Điền A - Võ Điền Phú cho biết: “CBCS chốt luôn đoàn kết, an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ dù  đơn vị vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Công tác phối hợp tuần tra luôn được thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Song song đó, chất lượng huấn luyện ngày một nâng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Dân quân Pham Văn Thuận khẳng định: “Đóng trên chốt biên giới, chúng tôi luôn xác định phải khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người dân quân. Bên cạnh học tập, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chúng tôi còn tăng cường làm công tác dân vận giúp dân”.

Ngày ngày, các chiến sĩ “sao vuông” vẫn tiếp tục hành trình tuần tra. Nơi đây, các anh góp phần giữ vững đường biên, cột mốc, địa bàn bình yên/.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết