Tiếng Việt | English

10/05/2018 - 14:46

Triển khai trực tuyến văn bản pháp luật mới ban hành

Ngày 10/5, Sở Tư pháp tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai trực tuyến văn bản pháp luật (VBPL) mới ban hành.

Các đại biểu tại phòng họp trực tuyến UBND tỉnh Long An

Các đại biểu tại phòng họp trực tuyến UBND tỉnh Long An

Đợt triển khai VBPL mới ban hành lần này gồm Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước; Luật Cảnh vệ; Luật Đường sắt; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Chuyển giao công nghệ và Luật Thủy lợi.

Luật Chuyển giao công nghệ được Quốc hội ban hành vào năm 2006, đến nay có một số bất cập. Việc sửa đổi, bổ sung các quy định của luật là hết sức cần thiết. Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017 sẽ tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi, thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, đổi mới công nghệ, ứng dụng hiệu quả các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, nâng cao sức cạnh tranh và năng suất lao động của nền kinh tế.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Nguyễn Văn Lâm cho biết: “Luật Chuyển giao công nghệ lần này sẽ ngăn chặn có hiệu quả việc nhập các công nghệ cũ, lạc hậu, nâng cao trách nhiệm cơ quan quản lý, luật có 3 vấn đề mới, trong đó có điểm mới là quy định cụ thể về chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, giúp nông dân áp dụng có hiệu quả để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp.”

Luật Đường sắt ra đời từ năm 2005, đến nay cũng bộc lộ rất nhiều bất cập, hạn chế nhất là tình trạng tai nạn giao thông liên quan đường sắt có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây. Luật sửa đổi, bổ sung lần này có vai trò rất lớn đến sự phát triển của đường sắt nói riêng và tác động lớn đến sự phát triển của nền kinh tế nói chung. Trong đó, luật có quy định về đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, có cơ chế mở kêu gọi sự tham gia của các thành phần kinh tế vào việc đầu tư khai thác đường sắt. Luật có điểm mới quy định tại mục I, chương II về phát triển công nghiệp đường sắt.

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có hiệu lực thi hành ngày 01/7/2018. Luật ra đời góp phần đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phòng ngừa, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác. Luật có điểm mới về đối tượng được trang bị vũ khí so với pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trước đây, cụ thể bổ sung nhóm đối tượng được trang bị vũ khí là cảnh sát biển, cơ yếu, cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Luật Thủy lợi ra đời đáp ứng sự mong mỏi của nhiều tầng lớp nhân dân nhất là vùng nông thôn là động lực cho các tổ chức cá nhân phát triển, khai thác các công trình thủy lợi một cách hiệu quả, bền vững. Luật thay thế cho Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi ban hành từ năm 2001. Luật chú trọng đến việc xã hội hóa trong đầu tư xây dựng công trình thủy lợi phục vụ sản xuất, dân sinh.

Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước (sửa đổi) góp phần thiết lập cơ chế pháp lý minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức cũng như quyền và lợi ích của nhà nước. Từng bước nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ, xây dựng hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ. Luật có nhiều điểm mới, trong đó có quy định về phục hồi danh dự (mục 3, chương III) cho người bị thiệt hại theo hướng nhà nước chủ động bồi thường danh dự cho người bị thiệt hại, quy định cụ thể về hình thức, thủ tục, thời hạn thực hiện./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết