Tiếng Việt | English

03/12/2019 - 19:55

Triều Tiên cáo buộc Mỹ 'câu giờ' trong đàm phán phi hạt nhân hóa

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên phụ trách quan hệ với Mỹ, ông Ri Thae-song, cho rằng Washington không chịu nhượng bộ và "đang muốn câu giờ" để buộc Triều Tiên duy trì đối thoại.

Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang câu giờ trong đàm phán phi hạt nhân hóa. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang câu giờ trong đàm phán phi hạt nhân hóa. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 03/12, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ra tuyên bố cáo buộc Mỹ đang làm đình trệ các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm sau.

Theo KCNA, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên phụ trách quan hệ với Mỹ, ông Ri Thae-song cho rằng Washington không chịu nhượng bộ mà "đang muốn câu giờ" để buộc Triều Tiên duy trì đối thoại. Thứ trưởng Ri Thae-song khẳng định Triều Tiên đã cố gắng hết sức với sự kiên trì tối đa để không từ bỏ các bước đi quan trọng mà nước này đã thực hiện. Theo quan chức này, giờ là lúc để Mỹ phải đưa ra sự lựa chọn.

Trong khi đó, máy bay trinh sát của Mỹ lại tiếp tục bay qua Bán đảo Triều Tiên. Trên mạng xã hội Twitter ngày 3/12, trang theo dõi hoạt động hàng không Aircraft Spots cho biết một máy bay được cho là máy bay do thám E-8C, đã xuất hiện trên vùng trời Bán đảo Triều Tiên. E-8C là máy bay có khả năng theo dõi quân đội và các hoạt động vận chuyển trang thiết bị của Triều Tiên, bao gồm tên lửa và súng pháo.

Sau đó, Aircraft Spots cũng thông báo phát hiện máy bay RC-135U của Mỹ bay trên không phận Seoul (Hàn Quốc). Trước đó, hai máy bay trinh sát E-8C và R-135U cũng đã bay qua không phận Hàn Quốc lần lượt trong ngày 28/11 và 29/10. 

Việc Mỹ liên tiếp điều động máy bay trinh sát nhiều ngày qua được cho là để tăng cường giám sát các động thái tiếp theo của Triều Tiên sau khi nước này phóng tên lửa hôm 28/11 vừa qua. Trước đó 5 ngày, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ thị diễn tập bắn pháo khi thị sát một đơn vị quân đội trên đảo Changrin, phía Bắc ranh giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên.

Các diễn biến trên xuất hiện trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều Tiên rơi vào bế tắc kể từ sau khi hội nghị thượng đỉnh lần 2 hồi tháng 2/2019 kết thúc mà không đạt thỏa thuận. Hai bên đã tiến hành cuộc gặp cấp chuyên viên tại Thụy Điển hồi tháng trước, song không đạt kết quả. Triều Tiên cáo buộc Mỹ không đem đến bàn đàm phán một đề xuất mới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết