Tiếng Việt | English

03/01/2016 - 05:45

Trở tay không kịp với du khách Trung Quốc

Trước việc du khách Trung Quốc đổ xô đến Khánh Hòa, lãnh đạo tỉnh này đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, xử lý các hành vi lợi dụng nhập cảnh du lịch để tiến hành những mục đích khác.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Khánh Hòa, trong năm 2015, lượng khách Trung Quốc (TQ) đến tỉnh này đạt khoảng 180.000 lượt, tăng gấp 5,4 lần so với năm 2014 (khoảng 33.000 lượt).

Nhiều chỉ sau khách Nga

Khách TQ đến TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa từ vị trí thứ 5 vào cuối năm 2014 nay đã vọt lên thứ 2, chỉ sau khách Nga. Hiện mỗi ngày có khoảng 10 chuyến bay đưa khách TQ đến Khánh Hòa.

Theo bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Khánh Hòa, TP Nha Trang thu hút khách TQ là do có cảnh quan thiên nhiên đẹp, khí hậu ấm áp, thuận lợi. Mặt khác, Cảng Hàng không Cam Ranh đón đường bay thẳng từ TQ đến Khánh Hòa là một lợi thế không nhỏ.

Ông Luyện Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho rằng cùng với việc đẩy mạnh xúc tiến du lịch của Tổng cục Du lịch, trung tâm còn tổ chức giới thiệu Nha Trang vào thị trường tiềm năng này. “Các tour đưa khách chủ yếu từ TQ nằm sâu trong lục địa nên họ rất thích không khí biển, thưởng thức hải sản, vui chơi ở các điểm giải trí. Mùa đông ở TQ rất lạnh mà Nha Trang hầu như nắng ấm quanh năm nên rất phù hợp” - ông Cường lý giải. 

Du khách Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Theo ông Cường, hiện nay, một khách TQ trung bình lưu trú 4-5 ngày, thường ở khách sạn 3 sao trở lên. Chi tiêu của khách TQ chủ yếu cho dịch vụ ăn uống, đi lặn, mua sắm sản phẩm từ biển, mỹ nghệ từ trầm hương... nên cũng đóng góp không nhỏ trong nguồn thu của ngành du lịch.

“Thả rông” du khách

Ông N.H.A, lãnh đạo một cơ quan nhà nước ở Nha Trang, kể lại câu chuyện một vị khách TQ đi thẳng vào cơ quan ông. “Tưởng người này muốn trình báo công an việc gì đó nên tôi chỉ đường. Ai ngờ, mãi sau tôi mới biết vị khách này xin… đi vệ sinh. Quả thực, việc khách TQ tăng vọt khiến Khánh Hòa trở tay không kịp. Những dịch vụ đi kèm cũng như hướng dẫn cần thiết cho du khách của các tour vẫn chưa đáp ứng nhu cầu” - ông A. nhận xét.

Một nhân viên lễ tân khách sạn ở Nha Trang cho biết khách TQ sử dụng đồ đạc trong khách sạn rất mau hư hỏng. Nhiều lần nhân viên khách sạn còn bắt gặp họ đưa chân lên bồn rửa mặt để rửa giày dép. Bên cạnh đó, nhiều người dân ở TP Nha Trang phản ánh về tình trạng đổi “tiền chui” cho người TQ ngay tại sân bay Cam Ranh, tại nhà hàng, khách sạn. Tại kỳ họp vừa qua, HĐND tỉnh cũng đã chất vấn Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hòa về những phản ánh của người dân cũng như tình trạng trưng biển hiệu tiếng Trung sai quy định của các cơ sở kinh doanh gây bức xúc dư luận.

Ông Luyện Mạnh Cường thừa nhận về sự lúng túng trước việc du khách TQ đổ xô đến Nha Trang. “Việc khách TQ có nhu cầu gì, chi tiêu như thế nào, mua sắm ra sao, chúng tôi chưa nắm được. Sắp tới, ngành du lịch sẽ có đề tài khoa học, khảo sát, tìm hiểu cụ thể nhu cầu của họ…” - ông Cường nhấn mạnh.

Ngăn ngừa nhập cảnh trái phép

Theo khảo sát, hiện có 19 doanh nghiệp (DN) lữ hành đón và phục vụ khách TQ đến Khánh Hòa. Trong đó, chỉ 4 DN có giấy phép lữ hành quốc tế và 3 DN của tỉnh Khánh Hòa làm đại lý. Các DN này đơn thuần chỉ là cầu nối với các đơn vị lữ hành lớn từ TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng; làm khâu trung gian kết nối các dịch vụ như: đặt chỗ phương tiện đi lại, đặt phòng khách sạn, tour vui chơi giải trí, cung ứng dịch vụ hướng dẫn viên (HDV) du lịch và mua bán bảo hiểm cho khách… Điều này dẫn đến việc quản lý các DN phục vụ đưa khách TQ đến Khánh Hòa gặp rất nhiều khó khăn.

Sự bị động rõ nhất ở lĩnh vực HDV. Một cán bộ ở Ban Quản lý khu di tích tháp Bà Ponagar cho biết hằng ngày có hàng chục đoàn khách TQ đến thăm thú nhưng ban quản lý không có HDV nào biết tiếng Trung. “Chúng tôi chỉ nghe họ “xì xào” chứ không biết họ nói gì” - cán bộ này nói.

Theo bà Phan Thanh Trúc, lực lượng HDV được cấp thẻ biết tiếng Trung của tỉnh chỉ khoảng 10 người. Do thiếu HDV, các DN thường sử dụng HDV ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Việc người nước ngoài, trong đó có người TQ, đổ xô đến TP Nha Trang khó tránh khỏi những phức tạp về xã hội. Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở VH-TT-DL chủ trì và phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động lữ hành trái phép; quản lý chặt chẽ việc cấp giấy phép cho người nước ngoài làm việc tại các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch. Đặc biệt, phải có biện pháp ngăn ngừa người nước ngoài lợi dụng nhập cảnh bằng visa du lịch để hoạt động kinh doanh trái phép hoặc vì mục đích khác. 

Không phụ thuộc vào loại du khách nào

Theo bà Phan Thanh Trúc, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa phát triển theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, loại hình du lịch. Để phát triển du lịch bền vững, tỉnh cũng không quá chú trọng vào một thị trường, loại khách nhất định nào, kể cả khách TQ.

“Để Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến du lịch văn minh, thân thiện, an toàn, mỗi ngành du lịch thì không thể làm được mà phải được sự ủng hộ, phối hợp của nhiều ngành và chính cả sự hợp tác của người dân” - bà Trúc nhấn mạnh.

 

Kỳ Nam/Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết