Tiếng Việt | English

11/08/2021 - 16:18

Trong điều trị Covid-19, cần chú trọng phân tầng, chuyển tầng hợp lý, đúng quy định

Ngày 11/8, Thứ trưởng Bộ Y tế - GS.TS.Trần Văn Thuấn chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 6 tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thứ trưởng Bộ Y tế - GS.TS.Trần Văn Thuấn chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tại hội nghị, các địa phương báo cáo, thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, tiến độ tiêm vắc-xin.

Đối với Long An, đến 18 giờ 30 ngày 10/8, tỉnh ghi nhận 12.328 ca mắc Covid-19; trong đó có 11.292 ca mắc cộng đồng có mã số, 1.007 ca mắc cộng đồng chưa có mã số; ngoài ra còn có 29 ca nhập cảnh.

Long An kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ nhân lực điều trị, bổ sung thêm trang thiết bị cho các cơ sở điều trị Covid-19 thuộc tầng 3 (máy thở chức năng cao, máy lọc máu…). Trong công tác chống dịch tại địa phương cũng có tình trạng nhân viên y tế nhiễm SARS-CoV-2, do đó, tỉnh đề nghị được hỗ trợ thêm nhân sự về kiểm soát nhiễm khuẩn để vừa kiểm tra, giám sát, vừa hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ phòng chống lây nhiễm hiệu quả hơn tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tỉnh cũng mong muốn được hỗ trợ khẩu trang N95 và trang phục phòng hộ đạt chuẩn cho lực lượng tuyến đầu. Trong công tác tiêm vắc-xin, tỉnh đề nghị được Bộ Y tế tiếp tục phân bổ thêm 600.000 liều vắc-xin trong tháng 8/2021 để tiêm đủ cho các địa phương "vùng đỏ" nhằm tăng miễn dịch cộng đồng. 

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế Long An

Thứ trưởng Bộ Y tế - GS.TS.Trần Văn Thuấn yêu cầu các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg để bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả. Các tỉnh cần có chiến lược lấy mẫu xét nghiệm phù hợp, nhất là tại “vùng đỏ”, có sự phối hợp hài hòa giữa xét nghiệm nhanh kháng nguyên và PCR; ứng dụng công nghệ thông tin trong truy vết, chuyển tầng, phân tầng điều trị.

Đặc biệt, cần có sự phân tầng, chuyển tầng đúng thời điểm, đúng quy định để tránh áp lực cho đội ngũ cán bộ y tế và điều trị hiệu quả. Đồng thời, cần đặc biệt chú trọng bảo vệ sức khỏe, trang bị khẩu trang và trang phục phòng hộ đạt chất lượng cho nhân viên y tế. 

Bên cạnh đó, các tỉnh cần tăng cường thực hiện 4 tại chỗ, huy động các nguồn lực của địa phương trong mua sắm trang thiết bị y tế, chú ý trang bị hệ thống oxy trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Ngoài ra, không được để xảy ra tình trạng tồn kho vắc-xin gây lãng phí.../.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết