Tiếng Việt | English

02/09/2021 - 14:26

Trưa 2/9: Cả nước đã tiêm trên 20,5 triệu liều vaccine COVID-19; Nam Định thêm 2 ca mắc trong cộng đồng

Đến trưa 2/9, cả nước đã tiêm trên 20,5 triệu liều vaccine COVID-19; Bình Dương triển khai chiến dịch tiêm chủng 1 triệu liều vaccine Vero Cell; Nam Định thêm 2 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng; Bộ Y tế khuyến cáo không phun chất khử khuẩn, chất tẩy rửa lên thực phẩm.

Cả nước đã tiêm trên 20,5 triệu liều vaccine COVID-19

Thông tin trên Cổng tiêm chủng quốc gia cập nhật đến trưa ngày 2/9/2021 cho biết đã có trên 20,5 triệu liều vaccine COVID-19 được tiêm chủng trên cả nước.

Liên quan đến công tác tiêm chủng, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Y tế, Bộ Công an; Cục Quân Y, Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng; Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế được giao nhiệm vụ tiêm vaccine COVID-19.

Cụ thể, khẩn trương rà soát các đối tượng đã tiêm mũi 1 và lập kế hoạch tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian tại đơn vị mình để chủ động tổ chức tiêm chủng ngay khi tiếp nhận từng đợt vaccine.

Cơ sở tiêm chủng sử dụng loại vaccine để tiêm mũi 2 theo hướng dẫn tại Công văn số 6030/BYT-DP ngày 27/7/2021 của Bộ Y tế về tiêm 2 liều vaccine phòng COVID-19.

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 29 triệu liều vaccine COVID-19 từ các nguồn khác nhau. Bộ Y tế đã phân bổ hầu hết số vaccine đã tiếp nhận về các địa phương, đơn vị.

Cả nước đã tiêm trên 20,5 triệu liều vaccine COVID-19

Không phun chất khử khuẩn, chất tẩy rửa lên thực phẩm

Bộ Y tế khuyến cáo việc phòng ngừa lây nhiễm khi mua thực phẩm, tạp phẩm và các vật dụng thiết yếu khác trong Chương trình chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà.

Cụ thể, khi mua thực phẩm, tạp phẩm và các vật dụng thiết yếu khác, người dân nên đặt mua online và nhận hàng ở cửa, cổng hoặc nhờ người bên ngoài nhận giúp.

Đặc biệt, khi mở gói hàng tại nhà, không phun chất khử trùng dùng cho khử khuẩn quần áo, bề mặt… lên thực phẩm, dù là phun ở bên ngoài. Đồng thời, cũng không được sử dụng các sản phẩm tẩy rửa hoặc khử khuẩn cho thực phẩm

Đáng chú ý, dù F0 điều trị tại nhà nhưng không cần quá lo lắng tích trữ nhiều thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác bởi đã có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, người thân cùng các lực lượng, tổ chức trong thời gian gia đình cách ly tại nhà

Ngoài ra, khi nhận hàng phải sử dụng hình thức không tiếp xúc. Nếu phải tiếp xúc thì đề nghị để hàng ở bên ngoài nhà, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người giao hàng. Sau khi nhận hàng và mở gói hàng thì phải rửa tay ngay.

Ban hành kèm Quyết định này, Bộ Y tế cũng quy định chế độ dinh dưỡng trong điều trị COVID-19 tại nhà. Theo đó, ăn tăng cường thịt, cá nạc, đậu đỗ, hạt các loại, trái cây tươi, nước ép trái cây, rau xanh các loại… Đặc biệt, phải uống đủ nước (trung bình 2 lít/ngày) hoặc nhiều hơn nếu có sốt, tiêu chảy.

Nam Định: Thêm 2 ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng

Theo báo cáo nhanh của sở Y tế tỉnh Nam Định, tại địa bàn huyện Hải Hậu ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Các trường hợp có yếu tố dịch tễ như sau: Bà T.T.M. là mẹ của bệnh nhân N.T.H. (SN 1984 - mã số bệnh nhân BN 462614) là giáo viên trường Mầm non thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu. Từ ngày 23/8 đến 30/8, bà T.T.M. điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu, hàng ngày có tiếp xúc BN 462614. Sau khi ra viện, bà T.T.M. có tiếp xúc với các bệnh nhân khác gồm BN 462618, BN 462619, BN 462622 và nhiều người khác.

Ngày 1/9, bà T.T.M được thực hiện xét nghiệm RT-PCR kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu.

Bệnh nhân tiếp theo là chị P.T.H. là giáo viên Trường Mầm non thị trấn Yên Định, có tiếp xúc gần BN 462614. Từ ngày 20/8 đến 30/8, chị P.T.H. tiếp xúc với nhiều người. Ngày 31/8, chị P.T.H. được thực hiện test nhanh sàng lọc kết quả âm tính. Ngày 1/9, xét nghiệm RT-PCR cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu.

Tính đến sáng 2/9, huyện Hải Hậu ghi nhận 12 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. UBND huyện Hải Hậu đã ban hành các quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với tình hình dịch ở từng địa bàn.

Bình Dương: Triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 quy mô lớn nhất từ trước đến nay 

Sáng 2/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương triển khai chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn toàn tỉnh với số lượng 1 triệu liều vaccine Vero Cell  được chia sẻ từ TPHCM.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cùng đoàn công tác của tỉnh đã trực tiếp tới điểm tiêm vaccine tại Trung tâm văn hóa phường Phú Lợi (TP Thủ Dầu Một) để kiểm tra, động viên nhân viên y tế và thăm hỏi người dân tham gia tiêm chủng.

Còn tại TP Dĩ An, Bí thư Thành ủy thành phố Bùi Thanh Nhân cho biết: Trong đợt tiêm chủng lần này, TP Dĩ An được phân bổ hơn 20.000 liều vaccine Vero Cell và khi tiêm xong số lượng này, toàn TP sẽ có hơn 90% số người trong độ tuổi từ 18 đến 65 tuổi được tiêm chủng, phấn đấu đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới theo kế hoạch.

Đồng Nai: Hơn 10,7 nghìn ca COVID-19 đã điều trị khỏi

Đồng Nai đã có hơn 10.7 nghìn ca mắc COVID-19 khỏi bệnh (Ảnh; minh hoạ)

Sáng 2/9, theo thông tin từ Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Nai, trong 24 giờ qua, tỉnh ghi nhận thêm 822 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 toàn tỉnh lên 25.442 ca. Trong đó, có hơn 10,7 ngàn ca đã được điều trị khỏi, xuất viện; hiện còn hơn 14,4 ngàn bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi, điều trị

Trong ngày 1/9, Đồng Nai ghi nhận 1 ca F0 tại doanh nghiệp đang thực hiện phương án 3 tại chỗ, đó là Nhà máy sữa Dielac (KCN Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa). Công ty này thực hiện 3 tại chỗ từ ngày 17/7/2021, thực hiện nghiêm việc xét nghiệm 100% lần đầu và định kỳ 5 ngày/lần bằng phương pháp test nhanh cho người lao động.

 Đến ngày 31/8, qua test nhanh lần thứ 11, công ty phát hiện 1 ca dương tính với COVID-19. Nguồn lây bệnh được công ty đánh giá là do lây nhiễm từ tài xế nhập hàng hóa bên ngoài. Như vậy đến nay, toàn tỉnh có hơn 1,3 ngàn công nhân lao động tại 54 doanh nghiệp đang thực hiện 3 tại chỗ trong tỉnh nhiễm COVID-19.

Trước diễn biến của dịch bệnh với số ca nhiễm còn cao, Sở Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục đánh giá nguy cơ lây nhiễm, thực hiện xét nghiệm diện rộng bổ sung; rà soát các ổ dịch, phong tỏa hẹp; tiếp tục bảo vệ và mở rộng vùng xanh; tầm soát phát hiện sớm các ổ dịch tại các khu vực có nguy cơ cao như chợ, nhà trọ, cơ sở sản xuất… ./.

Theo SK&ĐS

Chia sẻ bài viết