Tiếng Việt | English

12/09/2021 - 16:46

Trung Quốc cảnh báo bão Chanthu ở cấp độ nghiêm trọng thứ hai

Dự kiến với đường đi theo hướng Bắc với tốc độ 20-25 km/h, bão Chan Thu sẽ đổ bộ vào hoặc đi qua khu vực ven biển gần thành phố Chu San ở tỉnh Chiết Giang ngày 13/9.

Ngày 12/9, cơ quan chức năng Trung Quốc đã phát cảnh báo màu cam đối với bão Chan Thu, dự kiến sẽ đổ bộ vào hoặc đi qua tỉnh Chiết Giang, phía Đông nước này, trong ngày 13/9.

Đây là mức cảnh báo nguy hiểm thứ hai trong thang cảnh báo bão gồm bốn cấp độ của Trung Quốc, trong đó màu đỏ là cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh lam.

Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc, bão Chan Thu di chuyển với vận tốc 52 m/giây. Dự kiến đường đi của bão theo hướng Bắc với tốc độ 20-25 km/h, Chan Thu sẽ đổ bộ vào hoặc đi qua khu vực ven biển gần thành phố Chu San ở tỉnh Chiết Giang ngày 13/9.

Trong 24 giờ tới (tính từ 14h ngày 12/9), cơn bão có thể gây ra gió giật mạnh và mưa lớn tại các địa phương gồm Thượng Hải, Chiết Giang, Giang Tô và Phúc Kiến.

Hiện bão Chan Thu đã gây ra gió mạnh và mưa lớn ở phía Đông hòn đảo Đài Loan (Trung Quốc), cản trở hoạt động giao thông và nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh mất điện.

Sau khi hình thành vào tuần trước, bão Chan Thu đã được hạ cấp không còn là một siêu bão.

Theo Cơ quan Khí tượng Đài Loan, phần rìa cơn bão đã ảnh hưởng đến vùng bờ biển phía Đông của hòn đảo, song tâm bão vẫn ở ngoài khơi và đang di chuyển lên phía Bắc. Lượng mưa tại khu vực Hoa Liên và Đài Đông lên tới 200mm, sóng biển cao tới 7m cũng đã ghi nhận ở đảo Orchid ngoài khơi bờ biển phía Đông Đài Loan.

Ít nhất 159 chuyến bay nội địa và quốc tế cùng nhiều chuyến phà và tàu biển đã phải hủy bỏ do bão. Khoảng 26.000 gia đình rơi vào cảnh mất điện.

Sáng 12/9, bão Chan Thu cách Hoa Liên 90 km về phía Đông Bắc, với sức gió lên tới 198 km/h. Hầu hết các cơ sở kinh doanh và địa điểm công cộng ở phía Bắc Đài Loan, trong đó có Đài Bắc, đã phải đóng cửa.

Mưa lớn cũng đã bắt đầu xảy ra tại khu vực này. Khoảng 2.600 người sống tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất ở Hoa Liên đã được đưa đi sơ tán, trong khi 31.000 binh sỹ đã sẵn sàng tham gia công tác cứu trợ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết