Tiếng Việt | English

09/09/2020 - 19:16

Trung Quốc chỉ trích tình báo Australia thẩm vấn phóng viên của Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều 9/9 đã chính thức lên tiếng về việc các phóng viên nước này bị cơ quan tình báo Australia khám xét, thẩm vấn.

Bộ này gọi đây là hành vi "ngang ngược vô lý".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức xác nhận thông tin các phóng viên nước này bị phía Australia khám xét nơi ở và thẩm vấn. Theo đó, hồi cuối tháng 6 vừa qua, cơ quan an ninh tình báo Australia đã đột kích khám xét và thẩm vấn 4 phóng viên của Tân Hoa xã, Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc và Hãng tin Trung Quốc (Chinanews) thường trú tại Australia với lý do họ có thể vi phạm Luật chống nước ngoài can thiệp của Australia, đồng thời thu giữ máy tính, điện thoại di động của họ, thậm chí cả máy tính bảng và đồ chơi điện tử của con cái họ.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: VOV.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, đến nay Canberra vẫn chưa đưa ra lời giải thích hợp lý cho hành động này và trả lại các vật dụng bị thu giữ cho các nhà báo Trung Quốc, đồng thời gọi đây là hành vi xâm phạm thô bạo quyền lợi chính đáng của các phóng viên nước này tại Australia.  

Ông khẳng định phóng viên Trung Quốc tuân thủ nghiêm pháp luật sở tại và luôn tác nghiệp theo nguyên tắc khách quan, công bằng, đồng thời gọi việc làm của Canberra là không mang tính xây dựng và "giả dối" khi luôn rao giảng tự do báo chí và tôn trọng, bảo vệ nhân quyền.

Ông nói: "Phía Trung Quốc đã nhiều lần giao thiệp nghiêm khắc với phía Australia. Chúng tôi yêu cầu Australia dừng ngay các hành động ngang ngược vô lý", dừng các hành vi gây phiền nhiễu và chèn ép nhân viên Trung Quốc tại Australia vì bất cứ lý do gì, đảm bảo an toàn, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc."

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra không ngừng leo thang trong những ngày qua sau khi một nữ nhà báo Australia làm việc cho kênh truyền hình CGTN của Trung Quốc bị bắt do bị nghi "có hành vi phạm tội đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc" và hai nhà báo Australia khác phải bất ngờ về nước sau khi bị Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc xét hỏi.

Trước đó, quan hệ giữa hai nước vốn đã xấu đi sau khi Canberra kêu gọi quốc tế điều tra nguồn gốc Covid-19 hồi tháng 4. Trung Quốc sau đó đã cấm nhập khẩu thịt bò, áp thuế bán phá giá đối với lúa mạch và mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu vang Australia./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết