Tiếng Việt | English

28/08/2015 - 04:54

Trung Quốc giảm giá đồng NDT xuống thấp nhất 4 năm

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ngày 27/8 đã tiếp tục giảm giá đồng nhân dân tệ (NDT) xuống mức thấp nhất của bốn năm so với đồng USD.

 

Đồng NDT và đồng USD. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, PBoC đã điều chỉnh giảm tỷ giá đồng NDT/USD xuống 6,4085 NDT = 1 USD. Mặc dù tỷ giá này chỉ kém mức giao dịch được ghi nhận trong phiên 26/8 0,07% nhưng lại là thấp nhất kể từ tháng 8/2011.

Động thái giảm giá đồng NDT lần này được Bắc Kinh đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vừa phải đối mặt với một cơn chấn động quét qua thị trường chứng khoán nước này và "lấy đi" 40% giá trị kể từ giữa tháng Sáu.

Trước đó, ngày 11/8, PBoC đã điều chỉnh giảm gần 2% tỷ giá tham chiếu của đồng NDT so với đồng USD, trong một động thái mà theo Bắc Kinh là để tăng tính linh hoạt của đồng NDT, cho dù thị trường nhận định đó là một dấu hiệu cho thấy sự suy yếu của kinh tế Trung Quốc. Hiện NDT đã giảm hơn 4,7% giá trị kể từ khi Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá ngày 11/8.

Trung Quốc quản lý tỷ giá đồng NDT thông qua việc đặt ra tỷ giá tham chiếu với biên độ dao động 2%, cho phép tỷ giá biến động theo cung cầu, nhưng ngăn chặn tình trạng biến động mạnh làm ảnh hưởng đến các nhà giao dịch. Điều này là khác biệt so với các động tiền mạnh khác như đồng USD và đồng euro đang được giao dịch tự do.

Cũng trong ngày 27/8, PBoC đã bơm thêm 150 tỷ NDT (23,4 tỷ USD) vào thị trường tiền tệ của Trung Quốc thông qua những thỏa thuận mua lại đáo hạn trong vòng bảy ngày, nhằm giảm bớt tình trạng căng thẳng về thanh khoản trong nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết