Tiếng Việt | English

05/08/2022 - 19:19

Trung Quốc phủ nhận tên lửa rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản

Trong một tuyên bố mới nhất vừa đưa ra chiều nay (5/8), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận tên lửa trong cuộc tập trận của Trung Quốc rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phủ nhận việc 5 tên lửa đạn đạo trong cuộc tập trận của quân đội nước này rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, vì Trung Quốc tập trận tại vùng biển gần Đài Loan và đã thông báo trước, trong khi Trung Quốc và Nhật Bản chưa phân định vùng biển nước này tập trận, do vậy không có cái gọi là ‘vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản’.

Hình ảnh cuộc tập trận của Trung Quốc ngày 4/8. Ảnh: CCTV

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc không cho rằng việc Mỹ hoãn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa là việc làm “có trách nhiệm”. Theo bà, Washington chỉ thể hiện sự “có trách nhiệm” khi ngăn chặn chuyến thăm của bà Pelosi, rút các loại máy bay quân sự và chiến hạm đang bố trí ở “ngay trước cửa nhà Trung Quốc”, dừng việc can thiệp vào công việc nội bộ của nước này, dừng nâng cấp quan hệ thực chất giữa Mỹ và Đài Loan, cũng như bán vũ khí cho vùng lãnh thổ này.

Về việc Ngoại trưởng hai nước Trung Quốc và Nga đã đứng lên và ra khỏi phòng khi đến phiên phát biểu của người đồng cấp Nhật Bản tại một cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 55 (AMM-55), người phát ngôn khẳng định, bà không biết việc này.

Trong khi đó, theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), chiến khu miền Đông nước này đã triển khai hơn 100 máy bay quân sự, bao gồm tiêm kích và máy bay ném bom, trong ngày đầu tập trận quanh đảo Đài Loan. Các máy bay tham gia tập trận ngày 4/8 bao gồm tiêm kích tàng hình tân tiến nhất của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) J-20 và máy bay tiếp liệu mới ra mắt Y-20U.

Các máy bay quân sự này làm nhiệm vụ do thám liên hợp, đột kích trên không và yểm hộ chi viện. Ngoài ra, hơn 10 tàu khu trục đã được triển khai để ngăn chặn tiếp cận khu vực diễn ra tập trận và giúp điều phối các cuộc thử nghiệm.

Theo thông tin mới nhất, ngày 5/8, chiến khu miền Đông tiếp tục diễn tập chung thực chiến trên vùng biển và vùng trời phía Bắc, Tây Nam và phía Đông đảo Đài Loan theo kế hoạch, nhằm kiểm tra khả năng phối hợp tác chiến giữa các lực lượng./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết