Tiếng Việt | English

16/03/2016 - 19:48

Trung Quốc "quan ngại" về vụ tàu cá bị Argentina bắn chìm

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16/3 đã có phản ứng về vụ Argentina bắn chìm tàu cá nước này đánh bắt cá trái phép ở vùng biển phía Nam Đại Tây Dương.


Tàu cá Trung Quốc bị cảnh sát biển Argentina bắn chìm (Nguồn: AFP)

Trang chủ của Bộ trên dẫn lời người phát ngôn Lục Khảng (Lu Kang) cho biết Bắc Kinh "hết sức quan ngại về vụ việc và kêu gọi phía Argentina tiến hành điều tra ngay lập tức, đồng thời thông báo chi tiết cho phía Trung Quốc."

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói đã nhận được thông tin cho hay 32 thủy thủ nước này đều đã an toàn, trong đó có 4 người được lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina cứu sống, những người còn lại đã lên các tàu Trung Quốc ở gần đó.

Trước đấy, lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina cho biết, tàu cá Lu Yan Yuan Yu 010 đã đánh bắt trái phép ở ngoài khơi Puerto Madryn, nằm cách thủ đô Buenos Aires 1.300 km về phía Nam, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Argentina.

Cảnh sát biển nước này đã ra lệnh cảnh báo bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha cũng như yêu cầu dừng lại, nhưng tàu này đã tắt đèn và bỏ chạy tới vùng biển quốc tế.

Theo nguồn tin trên, cảnh sát cũng đã phát hiện thêm 2 tàu cá đang hoạt động gần tàu Trung Quốc đang bỏ trốn.

Tàu cá Trung Quốc đã gây nguy hiểm khi muốn va chạm với tàu Argentina trên đường bỏ trốn buộc cảnh sát Argentina phải nổ súng và đánh chìm tàu cá Trung Quốc.​

Theo AFP, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với ngành nông nghiệp và nguyên liệu thô của Argentina. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng có chuyến thăm tới quốc gia Nam Mỹ này năm 2014, nơi ông từng tuyên bố quan hệ giữa hai nước đã tiến tới "chân trời mới."

Tận diệt hải sản đang là vấn nạn lớn ở khu vực Đại Tây Dương và Nam Thái Bình Dương, khi các lực lượng chấp pháp thi thoảng vẫn tiến hành truy đuổi những trường hợp vi phạm, trong đó có nhiều vụ kết thúc bằng việc tàu vi phạm bị bắn chìm.

AFP cho biết, Trung Quốc gần đây đã mở rộng việc đánh bắt xa bờ để đáp ứng nhu cầu hải sản ngày càng tăng ở nước này.

Theo nghiên cứu của Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), Trung Quốc có đội đánh bắt xa bờ lớn nhất thế giới, với số lượng tàu tăng nhanh trong những năm gần đây, lên tới hơn 2.460 chiếc, chủ yếu hoạt động ở khu vực Tây Phi.

Năm ngoái, tổ chức Hòa bình Xanh cho biết có ít nhất 74 tàu cá, do 4 công ty đánh bắt xa bờ Trung Quốc sở hữu, bị phát hiện đánh bắt trái phép ở ngoài khơi Tây Phi.

Các quốc gia láng giềng với Trung Quốc cũng thường xuyên tố cáo tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển của họ để tiến hành đánh bắt trái phép.

Năm 2012, Argentina cũng từng bắt giữ hai tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt mực trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế nước này và đã nổ súng cảnh cáo./.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết