Tiếng Việt | English

04/04/2017 - 20:48

Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên

Tàu sân bay Sơn Đông Type 001A sẽ chính thức được hạ thủy vào ngày 23/4 – dịp kỷ niệm 68 năm thành lập lực lượng hải quân Trung Quốc.

Sputnik ngày 4/4 đưa tin, tàu sân bay đầu tiên được đóng mới trong nước của Trung Quốc dự kiến sẽ được hạ thủy trong vòng 3 tuần tới. Con tàu mang tên Sơn Đông sẽ là tàu sân bay thứ hai của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN).

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. (Ảnh: China daily)

Chiếc tàu sân bay đầu tiên của PLAN có tên Liêu Ninh được đóng ở nước ngoài đã hơn 30 năm, vì vậy, tàu sân bay Sơn Đông được kỳ vọng sẽ mang lại “làn gió mới” với những tiến bộ khoa học kỹ thuật được cập nhật, hiện đại hóa đáng kể. Con tàu này cũng hứa hẹn sẽ là niềm tự hào của Trung Quốc.

Sơn Đông là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng, bắt đầu khởi công từ năm 2014 tại Đại Liên, thành phố cách Bắc Kinh khoảng 9 giờ lái xe.

Đại tá Wu Qian, người phát ngôn Quân đội Trung Quốc trong một tuyên bố hôm 30/3 tại Bắc Kinh cho biết: “Chúng tôi sẽ không để công chúng phải chờ đợi quá lâu”.

Theo dự kiến, tàu sân bay Sơn Đông Type 001A sẽ chính thức được hạ thủy vào ngày 23/4 – dịp kỷ niệm 68 năm thành lập lực lượng hải quân Trung Quốc.

Thông tin từ tờ Diplomat cho rằng, tàu sân bay Sơn Đông được đóng sau tàu Liêu Ninh 32 năm, nhưng nó sẽ không lớn hơn nhiều. Tàu Sơn Đông có lượng choán nước khoảng 65.000 tấn, nhỉnh hơn một chút so với 60.000 tấn của tàu Liêu Ninh.

Trung Quốc đã dành một phần đáng kể các khoản chi tiêu quốc phòng để mở rộng sự hiện diện trên các vùng biển trong khu vực. Theo chuyên gia phân tích Richard Bitzinger thuộc Học viện nghiên cứu quốc tế Rajaratnam, Singapore, Hải quân Trung Quốc “thực sự thụ hưởng nhiều từ khoản chi tiêu mới trong 15 năm qua”.

Việc Trung Quốc đóng tàu Sơn Đông có thể là một dấu hiệu cho thấy những điều sắp diễn ra. “Thật khó mà tìm thấy sự tăng trưởng với tốc độ tương tự trong lịch sử hải quân thế giới… Bắc Kinh đang từ từ tiến tới”, ông Peter Roberts, chuyên gia tại viện nghiên cứu của Anh Royal United Services Institute nhận định./.

Hùng Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết