Tiếng Việt | English

09/03/2017 - 16:37

Trung Quốc yêu cầu Hàn Quốc phải ngừng ngay việc triển khai THAAD

 

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ được chuyển đến căn cứ không quân Osan ở Seoul ngày 6/3. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Nghị sỹ Yoon Sang-hyun của đảng Hàn Quốc Tự do ngày 09/3 đã gặp Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Qiu Guohong để thảo luận tình trạng căng thẳng hiện nay giữa hai nước, trong đó ông Qiu đã kêu gọi Hàn Quốc ngừng ngay việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Ông Qiu Guohong tuyên bố: “Việc triển khai khẩu đội THAAD phải bị hủy bỏ ngay lập tức. Nếu điều này là không thể thì ít nhất cũng cần phải ngừng lại để Seoul và Bắc Kinh thương lượng.”

Nhà ngoại giao của Trung Quốc còn được dẫn lời cho rằng Hàn Quốc đang đẩy tiến trình triển khai quá nhanh, tình hình hiện nay là rất nghiêm trọng và Bắc Kinh cũng đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Theo ông Qiu Guohong, các biện pháp trả đũa kinh tế hiện nay của Trung Quốc mới chỉ là ở cấp độ tư nhân chứ Chính phủ Trung Quốc không đứng đằng sau việc này.

Ngoài ra, ông Qiu Gouhong cũng nhận định rằng kế hoạch của Seoul đưa việc này ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ không thể góp phần giải quyết được vấn đề./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết