Tiếng Việt | English

05/11/2020 - 17:09

Trung tâm ASEAN về vấn đề khẩn cấp y tế, dịch bệnh sẽ đặt ở Thái Lan

Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan cho biết đề xuất về APHEED được nhất trí hôm 3/11, sau khi Bộ Y tế nước này trình đề nghị dự kiến tới Ban Y tế của Ban Thư ký ASEAN về lập trung tâm ngày 19/10.


Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Traisuree Taisaranakul. (Nguồn: nationthailand.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nội các Thái Lan đã chính thức đồng ý với đề xuất đặt Trung tâm ASEAN về các vấn đề khẩn cấp y tế và dịch bệnh mới (APHEED) tại nước này.

Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Traisuree Taisaranakul cho biết đề xuất về APHEED được nhất trí hôm 3/11 vừa qua, sau khi Bộ Y tế Thái Lan trình một đề nghị dự kiến tới Ban Y tế của Ban Thư ký ASEAN về việc thành lập trung tâm vào ngày 19/10 vừa qua.

Bà Traisuree cho rằng việc vận hành APHEED sẽ mang lại nhiều lợi ích, bao gồm chi phí y tế thấp hơn, hỗ trợ các chương trình sàng lọc và tiêm chủng, cũng như hỗ trợ kiểm tra y tế và kiểm soát bệnh tật cho lao động nhập cư.

Ngoài ra, trung tâm cũng sẽ thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư và khách du lịch vào hệ thống chăm sóc sức khỏe của Thái Lan và các thành viên ASEAN khác.

Trong 5 năm đầu tiên, trung tâm cần khoảng 530 triệu baht/năm (khoảng 17 triệu USD) để vận hành và về lâu dài sẽ tăng lên 1 tỷ baht/năm khi tất cả các chức năng của trung tâm đi vào hoạt động.

Chính phủ Nhật Bản và Ban Thư ký ASEAN sẽ cung cấp khoản đóng góp ban đầu khoảng 620 triệu baht (gần 20 triệu USD).

Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao Thái Lan đã đề nghị chính phủ nước này phê duyệt ngân sách để vận hành trung tâm phù hợp với yêu cầu chính phủ sở tại đóng góp 20% chi phí hoạt động hằng năm và không vượt quá 10 triệu USD (khoảng 310 triệu baht)./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết