Tiếng Việt | English

23/04/2020 - 09:16

Trước ảnh hưởng của Dịch Covid-19 Biến thách thức thành cơ hội

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và hoạt động sản xuất, kinh doanh,... Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các tỉnh, thành trong cả nước đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 và tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI).

Từ đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến…

Từ đầu năm 2020 đến nay, người dân, doanh nghiệp dần chuyển từ hình thức nộp hồ sơ (HS) trực tiếp sang nộp trực tuyến, góp phần giảm lượng HS giấy, số lượt tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ và người dân, mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ông Nguyễn Hữu Trường, ngụ xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ, có nhu cầu làm HS đất. Thay vì đến Trung tâm Hành chính công huyện như trước thì ông sử dụng Cổng DVCTT của tỉnh. “Chỉ cần máy tính có kết nối Internet hoặc điện thoại thông minh là tôi có thể truy cập vào địa chỉ dichvucong.longan.gov.vn. Sau đó, tôi thực hiện một số bước: Đăng ký/đăng nhập, lựa chọn dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, theo dõi kết quả và cuối cùng nhận kết quả. Việc làm thủ tục qua mạng vô cùng tiện lợi, nhất là tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, hạn chế đến nơi đông người trong mùa dịch” - ông Nguyễn Hữu Trường chia sẻ.

Chỉ cần máy tính có kết nối Internet hoặc điện thoại thông minh là người dân, doanh nghiệp có thể truy cập vào địa chỉ dichvucong.longan.gov.vn, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh - Huỳnh Cao Chánh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các trung tâm hành chính công cấp huyện thường tập trung nhiều tổ chức, cá nhân đến giải quyết HS trực tiếp. Việc đẩy mạnh sử dụng DVCTT không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan công quyền như tính minh bạch, công khai trong giải quyết TTHC, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm HS, tiết kiệm được chi phí lưu trữ,...

DVCTT là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử khi lấy người dân làm trung tâm. Những tiện ích DVCTT mang lại là người dân chỉ cần đăng ký dịch vụ, kết quả sẽ được trả về tận nhà mà không phải đến các cơ quan chức năng nhận lại giấy tờ, nhất là không phải chờ đợi. Qua đây, tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ hành chính công, góp phần vào tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử.

Đến nay, Cổng DVCTT của tỉnh cung cấp 100% DVCTT mức độ 2; 824 DVCTT mức độ 3 và 198 DVCTT mức độ 4. Riêng quí I-2020, toàn tỉnh có 1.620 HS được nộp qua mạng, chủ yếu là thủ tục liên quan doanh nghiệp do Bưu điện tỉnh hỗ trợ (trong đó, dịch vụ mức độ 3 có 1.164 HS, mức độ 4 có 456 HS), tăng 513 HS so cùng kỳ năm 2019. Ngoài ra, còn có 27 DVCTT mức độ 3, 4 do bộ, ngành Trung ương triển khai cho một số sở, ngành tỉnh.

Năm 2020, tỉnh phấn đấu cung cấp trên 60% DVCTT mức độ 3, 4, trong đó có ít nhất 30% DVCTT thực hiện ở mức độ 4. Để đạt chỉ tiêu đề ra, thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giúp người dân, doanh nghiệp hiểu và ủng hộ việc giải quyết TTHC qua mạng; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần xây dựng chính quyền điện tử trong hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung HS, giảm thời gian và chi phí thực hiện TTHC.

“Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc đẩy mạnh cung cấp DVCTT mức độ 3, 4 càng trở nên quan trọng và cấp bách. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu phải tập trung thực hiện, “cơ hội vàng” đẩy mạnh cung cấp DVCTT, bảo đảm về số lượng, chất lượng và đúng lộ trình theo quy định của Chính phủ và UBND tỉnh” - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh - Huỳnh Cao Chánh thông tin.

… Đến nhận, trả kết quả tại nhà

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh được ví như “cánh tay nối dài”, giúp các tổ chức, cá nhân chuyển phát trả kết quả HS, giấy tờ hành chính công. Đặc biệt, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân, doanh nghiệp hạn chế ra ngoài, tiếp xúc nơi đông người thì nhu cầu chuyển phát hồ sơ, TTHC qua bưu điện có chiều hướng tăng mạnh. Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, hơn 4 tháng qua, các sở, ngành tỉnh tiếp nhận 2.636 HS qua hệ thống dịch vụ BCCI, tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước (439 HS). Toàn bộ HS và kết quả đều được chuyển phát chính xác, an toàn và đúng thời gian quy định.

Người dân, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính, góp phần phòng, chống dịch Covid-19

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Huỳnh Cao Chánh, để hạn chế tập trung đông người nơi giao dịch TTHC, UBND tỉnh khuyến cáo tổ chức, cá nhân ưu tiên sử dụng DVCTT và dịch vụ BCCI. Theo đó, các tổ chức, cá nhân chỉ cần sử dụng máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động được kết nối Internet để truy cập vào Cổng DVCTT tỉnh và nộp HS trực tuyến. Nếu trường hợp chưa biết cách nộp HS trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể đến các điểm bưu điện gần nhất, nhân viên bưu điện sẽ hỗ trợ từ việc đăng ký tài khoản, xác thực định danh đến hướng dẫn việc nộp HS trực tuyến. Các tổ chức, cá nhân có thể lấy kết quả tại bộ phận “một cửa” hoặc đăng ký dịch vụ nhận kết quả tại nhà qua bưu điện.

Riêng đối với HS giấy, các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI thì có thể đến các điểm giao dịch gần nhất của bưu điện (các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã) để gửi HS. Nhân viên bưu điện sẽ kiểm tra HS, tiếp nhận và chuyển HS đến cơ quan hành chính nhà nước giải quyết. Sau khi có kết quả, bưu điện sẽ chuyển phát đến tận nhà cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo đúng thời gian quy định.

Ông Trần Hoàng Khanh, ngụ xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, đăng ký HS xin giấy phép kinh doanh qua mạng. Sau khi thực hiện xong thủ tục hướng dẫn từ Cổng DVCTT của tỉnh, ông chọn phương án nhận kết quả tại nhà. “Đây là hình thức giao dịch rất tiện lợi. Đặc biệt, sử dụng dịch vụ BCCI giúp tôi không chỉ giảm thời gian đi lại, chi phí phát sinh mà còn hạn chế đến nơi đông người, nhất là trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp” - ông Khanh thổ lộ.

Hiện nay, việc đẩy mạnh giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp qua DVCTT, BCCI mang lại nhiều lợi ích. Đây cũng là một trong những giải pháp thiết thực của tỉnh hướng đến xây dựng thành công chính quyền điện tử vì dân phục vụ cũng như góp phần chung tay cùng cả nước “chống dịch như chống giặc”./.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tăng cường chất lượng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích cho người dân, doanh nghiệp góp phần không làm gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính cũng như hạn chế tập trung đông người, đề phòng lây nhiễm bệnh.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết