Tiếng Việt | English

18/05/2021 - 09:22

Trường Cao đẳng Long An: Chung tay bảo vệ môi trường

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Long An triển khai hiệu quả Chiến dịch xây dựng kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, góp phần nâng cao ý thức học sinh, sinh viên trong công tác bảo vệ môi trường và xây dựng lối sống xanh cho mọi người, mọi nhà.

Máy nghiền các loại rác thải tái chế để chế tạo thành phôi phục vụ nhu cầu dạy và học của thầy và trò Trường Cao đẳng Long An - cơ sở chính

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long An - Lê Minh Tâm chia sẻ: Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác Việt - Đức về “Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam”, tổ chức Hợp tác Quốc tế GIZ và Trường Cao đẳng Long An phối hợp triển khai thí điểm Chiến dịch xây dựng kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Chiến dịch bao gồm các hoạt động như tập huấn cho giáo viên, học sinh về phát triển bền vững và quản lý rác thải, thực hành kiểm toán lượng rác thải tại trường; tổ chức các hoạt động tập thể về thử thách sinh thái giữa các nhóm học sinh. Dựa trên kết quả kiểm toán, giáo viên và học sinh xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường; đồng thời, đề xuất những biện pháp sáng tạo có sự vận dụng của kỹ năng nghề trong việc tái chế, tái sự dụng và giảm thiểu rác thải”.

Được biết, sau khi tổ chức Lễ khai mạc Chiến dịch xây dựng kế hoạch hành động giảm thiểu rác thải nhựa, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc Trường Cao đẳng Long An tích cực triển khai, thực hiện đến từng lớp. Cụ thể, Đoàn trường Cao đẳng Long An - cơ sở chính đã tuyên truyền cho học sinh về việc phân loại rác thải tại nguồn.

Học sinh Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở chính phân loại rác thải tại nguồn

Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Long An - Đặng Minh Khiêm cho biết: “Mục đích của việc phân loại rác thải nhằm giúp học sinh biết rõ  rác tái chế và không tái chế, trong đó những loại phân hủy được (lá cây, giấy,...) được dùng làm phân bón cho các loại cây trồng, còn những loại không phân hủy thì dùng tái chế. Cụ thể, hiện nay, trường dùng các loại rác tái chế để tạo ra sản phẩm ép phôi phục vụ nhu cầu giảng dạy của thầy và trò nơi đây. Theo đó, rác tái chế được phân loại sẽ được đi nghiền nhỏ, tiếp theo nấu chảy, cuối cùng là ép thành phôi. Qua thời gian thực hiện, học sinh rất tích cực tham gia phân loại rác thải tại nguồn, góp phần vừa xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, vừa tiết kiệm chi phí giảng dạy, nhất là giáo dục được ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh”.

Có thể thấy, môi trường của chúng ta đang sống phải đối diện với rất nhiều vấn đề đáng lo ngại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống như biến đổi khí hậu, băng tan, trong đó có vấn nạn ô nhiễm môi trường. Do đó, hành động bảo vệ môi trường hôm nay dù lớn hay nhỏ cũng là việc làm thiết thực hơn bao giờ hết.

Em Nguyễn Đăng Khoa (học sinh Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở chính) cho biết: “Việc bảo vệ môi trường cũng như phân loại rác thải tại nguồn không khó, chỉ cần chúng ta chịu làm là được. Sau thời gian thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn, em nói riêng và các bạn học sinh nói chung đã tự giác chấp hành phân loại rác sau khi dọn dẹp vệ sinh và ăn uống; đồng thời, khi về gia đình còn nhắc nhở các thành viên phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi nylon để bảo vệ môi trường”.

Chiến dịch xây dựng kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Trường Cao đẳng Long An đã mở ra hướng đi mới, cách làm sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường. Hy vọng, thời gian tới, chiến dịch này tiếp tục được nhân rộng không chỉ trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp mà còn ở các trường học trên địa bàn tỉnh, góp phần chung tay bảo vệ môi trường sống, đem lại bầu không khí trong lành cho mọi nhà, mọi người./.

Lê Ngọc - Thanh Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích