Tiếng Việt | English

22/07/2020 - 14:50

Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đồng Tháp Mười: Nỗ lực vượt khó

Với sự nỗ lực và quan tâm của các cấp, các ngành, Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đồng Tháp Mười đã khắc phục khó khăn, ngày càng khẳng định được vị trí trong công tác đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Long An.

Hiện nay, Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đồng Tháp Mười đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ giảng viên giỏi đáp ứng tốt công tác

Hiện nay, Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đồng Tháp Mười đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ giảng viên giỏi đáp ứng tốt công tác

Cơ sở Đồng Tháp Mười là một trong những đơn vị trực thuộc Trường Cao đẳng Long An, tọa lạc phường 3, thị xã Kiến Tường. Thế nhưng, thị xã Kiến Tường nói riêng, khu vực Đồng Tháp Mười nói chung chưa phát triển về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, từ đó các công ty, doanh nghiệp rất ít. Đây là khó khăn đầu tiên của cơ sở trong việc thu hút học sinh tốt nghiệp THCS, THPT sang học nghề. Bởi, các bậc phụ huynh “ngại” cho con em đi làm xa và còn tâm lý “trọng thầy hơn thợ”.

Bà Trịnh Thị Lan, ngụ xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Học lực của con tôi không tốt nên đã nghỉ học sau khi tốt nghiệp THCS. Nhiều người đến nhà vận động cho con tôi học nghề nhưng gia đình không đồng ý vì nhà ruộng đất nhiều nên cần người làm. Hơn nữa, học nghề sẽ khó xin được việc làm ở gần nhà, bắt buộc phải đi làm xa ở các khu, cụm công nghệp. Vì vậy, tôi quyết định không cho con đi học nghề mà ở nhà phụ gia đình làm ruộng”.

Những năm trước, cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo của Cơ sở Đồng Tháp Mười chưa đáp ứng được những kỹ thuật tiên tiến mà thị trường lao động cần, từ đó học sinh ra trường chưa vững tay nghề, thậm chí có nhiều học sinh bỏ học giữa chừng vì cảm thấy không phù với ngành nghề đang học.

Xác định được vấn đề này, cơ sở Đồng Tháp Mười tranh thủ nguồn lực của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với tổng kinh phí gần 40 tỉ đồng. Đặc biệt, từ khi có Quyết định số 245/QĐ-BLĐTBXH, ngày 03-3-2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc sáp nhập Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa, Trường Trung cấp Nghề Đồng Tháp Mười, Trường Trung cấp Nghề Cần Giuộc vào Trường Cao đẳng Nghề Long An và đổi tên thành Trường Cao đẳng Long An đã tạo điệu kiện cho Cơ sở Đồng Tháp Mười khắc phục được nhiều khó khăn, hạn chế trên.

Cụ thể, Cơ sở Đồng Tháp Mười có thể mượn trang thiết bị đào tạo, luân chuyển giảng viên giỏi, phối hợp đưa học sinh, sinh viên thực tập tại các công ty, doanh nghiệp có mối quan hệ với tất cả cơ sở thuộc Trường Cao đẳng Long An. Qua đó, góp phần giúp học sinh tiếp cận phương tiện, máy móc hiện đại, rèn luyện tác phong công nghiệp, nhất là dễ dàng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.

Trường luôn tạo điều kiện cho học viên tiếp cận phương tiện, máy móc hiện đại, rèn luyện tác phong công nghiệp

Trường luôn tạo điều kiện cho học viên tiếp cận phương tiện, máy móc hiện đại, rèn luyện tác phong công nghiệp

Việc phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT sang học nghề cũng là một trong những điểm yếu của Cơ sở Đồng Tháp Mười những năm qua. Riêng năm 2020, Cơ sở Đồng Tháp Mười không chỉ khắc phục được khó khăn này mà còn trở thành điểm sáng trong công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT sang học nghề.

Phó Giám đốc phụ trách Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đồng Tháp Mười - Trần Văn Tài khẳng định: “Năm 2020, chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở là 300 trung cấp và 140 trình độ sơ cấp với các ngành nghề như Công nghệ ôtô, Cắt gọt kim loại, Điện lạnh, May thời trang, Thú y,… Để đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, cơ sở phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Hưng lập kế hoạch tư vấn hướng nghiệp phân luồng cho học sinh tốt nghiệp THCS sang học nghề. Tại các buổi tư vấn, cơ sở tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho học sinh và phụ huynh về ngành nghề thị trường cần, lợi ích khi học nghề, vai trò của giáo dục nghề nghiệp trong xã hội; sở thích, năng lực của từng nhóm học sinh,... Đây là việc làm mà trước đây cơ sở chưa thực hiện được một cách bài bản và hệ thống, thế nhưng năm 2020 đã có nhiều đột phá trong công tác này”.

Giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0,... là những mục tiêu Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đồng Tháp Mười đã và đang thực hiện. Tin rằng, với những giải pháp thiết thực trên, cơ sở sẽ đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết