Tiếng Việt | English

31/12/2021 - 08:29

Trường mầm non, tiểu học sẵn sàng các hình thức dạy học linh hoạt

Dù học sinh (HS) chưa tham gia học tập trở lại, các trường mầm non, tiểu học vẫn duy trì vệ sinh trường lớp, bổ sung cơ sở vật chất và chuẩn bị các phương án dạy học ứng phó với tình hình dịch Covid-19. Đặc biệt, giai đoạn hiện nay, các trường chủ động chuẩn bị các điều kiện để HS mầm non, tiểu học tham gia học tập tốt với các hình thức dạy học linh hoạt.

Bảo đảm cơ sở vật chất

Từ đầu năm học đến nay, các trường mầm non, tiểu học duy trì vệ sinh, khử khuẩn phòng học, phòng chức năng và khu vực xung quanh trường. Hiện các trường tổ chức rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo,... để sẵn sàng các hình thức dạy học linh hoạt, ứng phó với tình hình dịch Covid-19.

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Tân Khánh (TP.Tân An, tỉnh Long An) được đầu tư xây mới 10 phòng học, phòng chức năng và 1 nhà ăn. Thời gian qua, trường duy trì dọn vệ sinh trường, lớp và trồng hoa, cây kiểng để tạo mảng xanh cho trường. Đặc biệt, những ngày qua, trường phun khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ khuôn viên, nhất là bàn ghế trong phòng học, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh,...

Phun, xịt khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường học

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Khánh - Võ Thị Quít cho biết: “Trường làm thêm 1 dãy vòi rửa tay và bố trí nơi thuận tiện cho HS rửa tay thường xuyên khi các em trở lại trường học trực tiếp. Tại khu vực rửa tay có xà phòng, dung dịch khử khuẩn và các em được hướng dẫn cụ thể để rửa tay đúng cách, đủ các bước. Ngoài ra, trường còn chuẩn bị nước rửa tay khô tại cổng trường và mỗi lớp học khi các em trở lại trường”.

Về chuẩn bị vật tư y tế, Trường Tiểu học Tân Khánh trang bị máy đo thân nhiệt cầm tay, máy đo thân nhiệt tự động, bộ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, trang phục bảo hộ, khẩu trang dự phòng, thùng đựng rác có nắp đậy, dụng cụ vệ sinh tại lớp học,... Ngoài phòng y tế, trường bố trí thêm 1 phòng cách ly để sử dụng khi phát hiện HS, giáo viên (GV), nhân viên của trường có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi nhiễm Covid-19 và phân luồng lối đi khi có trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Trường Tiểu học Mai Thị Non (huyện Bến Lức) cũng chuẩn bị sẵn sàng 2 phương án dạy học trực tiếp và trực tuyến cho HS. Trong đó, trường rà soát cơ sở vật chất, thiết bị hiện có và kịp thời sửa chữa, bổ sung đủ các trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19; bố trí phòng cách ly, dự kiến phân luồng lối đi khi có trường hợp nghi nhiễm Covid-19, bố trí khu vực rửa tay, bố trí thêm thùng rác để bỏ khẩu trang riêng,...

Linh hoạt trong tổ chức dạy học

Song song với bảo đảm cơ sở vật chất, các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, dạy học linh hoạt, ứng phó với dịch Covid-19. Theo đó, các trường chú trọng việc sắp xếp thời khóa biểu một cách khoa học, bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các môn học theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về tổ chức dạy học linh hoạt, ứng phó với dịch Covid-19 đối với giáo dục mầm non, tiểu học. Đặc biệt, các trường chú trọng phân bố hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học, thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần, không gây áp lực đối với HS.

Trường Tiểu học Tân Tây (huyện Thạnh Hóa) nỗ lực chuẩn bị cho việc tổ chức các hình thức dạy học linh hoạt. Trong đó, chuẩn bị cho dạy học trực tuyến, trường tổ chức tập huấn cho GV sử dụng các phần mềm phục vụ dạy học trực tuyến; phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả và soạn bài giảng phù hợp với dạy học trực tuyến. Trường bố trí trang thiết bị phục vụ dạy trực tuyến cho GV có nhu cầu dạy tại trường; đồng thời, phân công GV hướng dẫn những GV chưa theo kịp hình thức dạy học trực tuyến.

Giáo viên vệ sinh lớp học, đặc biệt là lau sát khuẩn kỹ bàn, ghế

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Tây - Nguyễn Kim Long thổ lộ: “Đối với cấp tiểu học, dạy học trực tuyến là một khó khăn, thách thức lớn. Tuy nhiên, nếu áp dụng hình thức dạy học này, trường đề ra các giải pháp và nỗ lực thực hiện để bảo đảm hiệu quả, chất lượng dạy và học. Theo đó, trường nêu cao vai trò, trách nhiệm của GV chủ nhiệm trong dạy học trực tuyến. Bằng tình cảm, cái tâm, GV phối hợp chặt chẽ phụ huynh HS để luôn theo sát, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS học tập; có thể dạy vào buổi chiều tối để có sự tham gia của phụ huynh; gửi bài qua Zalo, Facebook hoặc đến nhà hướng dẫn HS nếu thật sự cần thiết,... Đồng thời, trong quá trình dạy và học, trường rút kinh nghiệm và có những thay đổi phù hợp với tình hình thực tế”.

Ngoài ra, trước khi cho HS học lại, các trường tiểu học tổ chức họp trực tuyến với phụ huynh HS để thông báo thời gian học cụ thể, cung cấp tài liệu, học liệu để thực hiện hoạt động dạy học đến phụ huynh HS; hướng dẫn phụ huynh HS cách thức hỗ trợ HS tiểu học tham gia học trực tuyến, nhất là HS lớp 1, lớp 2. Thông qua các trang mạng xã hội, thành lập các nhóm kết nối với phụ huynh HS để phối hợp hướng dẫn HS các thao tác sử dụng phần mềm học trực tuyến: Cách mở máy vào phòng học, sử dụng các chức năng của phòng học, bảo đảm an toàn trong quá trình học tập,... Bên cạnh đó, các trường tiếp tục giới thiệu cho HS từ lớp 1 đến lớp 5 học tập qua các kênh truyền hình, bài giảng trên Kho học liệu, Kênh Youtube Giáo dục Long An.

Riêng cấp mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường rà soát công tác tổ chức tập huấn chuyên đề Hướng dẫn GV mầm non xây dựng, sử dụng tài liệu, học liệu trực tuyến để phối hợp phụ huynh HS trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Ngoài ra, hiện các cơ sở giáo dục mầm non tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh HS thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; phân công GV thường xuyên giữ mối liên lạc với phụ huynh HS để nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ; tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn, giới thiệu các nguồn, kênh thông tin, tài liệu để hỗ trợ phụ huynh HS thực hiện tốt việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ qua các kênh phù hợp như video, trang web của trường hoặc thành lập nhóm trên Zalo, Viber, Facebook,...

Tuy trẻ chưa học trở lại nhưng Trường Mẫu giáo Lạc Tấn (huyện Tân Trụ) vẫn duy trì liên hệ phụ huynh HS và hướng dẫn nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà, góp phần giúp trẻ được học, chơi và phát triển các kỹ năng cần thiết theo đúng độ tuổi. Theo đó, trường phân công GV phụ trách lớp. Từ đó, GV chủ động liên hệ phụ huynh HS thành lập nhóm Zalo, Facebook,... để trao đổi thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đặc biệt là gửi các bài dạy về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Lạc Tấn - Phạm Thị Ngọc Nữ cho biết: “Nhờ duy trì liên hệ chặt chẽ với phụ huynh HS, trường nắm bắt tình hình sức khỏe trẻ và cùng phụ huynh HS chăm sóc, giáo dục trẻ tốt hơn. Hiện trường tiếp tục giới thiệu cho phụ huynh HS các bài dạy theo chuyên đề phù hợp với trẻ khi học, chơi tại nhà. Đó cũng là điểm thuận lợi khi trẻ trở lại trường và nhanh chóng bắt nhịp với các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ”.

Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng các trường nỗ lực, quyết tâm tổ chức dạy học trực tuyến cho HS tiểu học bằng các phương pháp linh hoạt./.

Học sinh tiểu học học trực tuyến từ ngày 03/01/2022

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát nhưng trẻ em trong độ tuổi từ 3-12 vẫn chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh và an toàn sức khỏe cho các em, tỉnh chưa cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học trở lại trường học trực tiếp.

Ngày 30/12/2021, xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo, được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh thống nhất trẻ mầm non, học sinh tiểu học tiếp tục học tập tại nhà, cụ thể như sau:

Đối với học sinh cấp tiểu học sẽ học trực tuyến kể từ ngày 03/01/2022 đến khi có thông báo mới.

Riêng trẻ mầm non tạm thời chưa đến trường. Các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ và cộng đồng tăng cường công tác tuyên truyền, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong điều kiện tốt nhất.

Bên cạnh đó, căn cứ tình hình dịch bệnh và khi tỉnh triển khai hoàn thành tiêm mũi 1 cho trẻ từ 3 đến dưới 12 tuổi, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thống nhất với Sở Y tế đề xuất UBND tỉnh cụ thể về thời gian tổ chức cho học sinh cấp tiểu học và trẻ mầm non đến trường học trực tiếp trở lại.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết