Tiếng Việt | English

30/03/2019 - 12:38

Trưởng thành từ công tác Đoàn

Với nhiều người trẻ, hoạt động Đoàn không chỉ là đam mê mà còn là môi trường lý tưởng để rèn luyện bản thân. Và cũng từ những năm tháng hoạt động ấy, họ tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu, làm nền tảng để đảm nhận những nhiệm vụ mới.

Sức trẻ cống hiến

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp ngành Ngữ văn Anh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, thầy giáo trẻ Đặng Song Toàn về công tác tại Trường THPT Đức Huệ (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An). Với kinh nghiệm từ những lần tham gia hoạt động Đoàn khi còn là sinh viên, năm 2004, thầy được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn trường. Trong vai trò mới, thầy không ngừng học hỏi, rèn luyện bản thân để xứng đáng là người thủ lĩnh của thanh niên.

Thầy Đặng Song Toàn (giữa) luôn đồng hành cùng các bạn trẻ và phong trào Đoàn

Thầy Đặng Song Toàn (giữa) luôn đồng hành cùng các bạn trẻ và phong trào Đoàn

Dù chỉ giữ vai trò thủ lĩnh Đoàn vỏn vẹn 3 năm nhưng trong ngần ấy thời gian, thầy Toàn cùng cán bộ Đoàn của trường đã để lại những “dấu ấn” mạnh mẽ khi tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên như phong trào “Vui để học”, công trình thanh niên trồng hoa, cây kiểng, lắp đặt ghế đá trong sân trường, góp tiền tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học, học sinh có hoàn cảnh khó khăn,…

Với phương châm “Hãy cháy hết mình với ngọn lửa nhiệt huyết đam mê của tuổi trẻ và làm những điều có ích để sau này không phải hối tiếc”, thầy Toàn luôn gương mẫu tham gia các hoạt động của trường từ văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, công tác Đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội,... Nhớ lại những tháng ngày tươi đẹp đó, thầy Toàn không khỏi tự hào: “Là thanh niên, tôi chỉ muốn cống hiến thật nhiều, phát huy hết khả năng của mình. Vì vậy, dù công việc có khó khăn đến đâu, tôi đều cố gắng hoàn thành”. 

Năm 2011, thầy Toàn được chuyển về công tác tại Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa). Ở môi trường mới, thầy được tin tưởng bầu vào Ban Thường vụ Đoàn trường. Thầy đã lan tỏa ngọn lửa nhiệt tình, đam mê sáng tạo trong hoạt động Đoàn đến các đồng nghiệp trẻ và đoàn viên thanh niên. Năm 2014, thầy đảm nhận vai trò Chủ tịch Công đoàn, trực tiếp chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường. Đến tháng 10-2017, thầy được bầu giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng nhà trường. Dù ở cương vị nào, thầy cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được cấp trên đánh giá cao, tập thể sư phạm nhà trường tín nhiệm và học sinh tin tưởng.

Thầy Toàn chia sẻ, trước đây, thầy là người khá nhút nhát, rụt rè nhưng từ khi tham gia công tác Đoàn, thầy ngày càng tự tin, năng động, sáng tạo hơn. Mặt khác, các hoạt động Đoàn còn rèn luyện cho thầy kỹ năng nói trước đám đông, tính kiên nhẫn, sự điềm tĩnh khi đối mặt với những khó khăn. Vừa làm chuyên môn, vừa hoạt động Đoàn, khối lượng công việc khá nhiều nhưng thầy vẫn rất vui vì giúp học sinh vừa được học tập, vừa rèn luyện kỹ năng để phát triển phù hợp với nhu cầu của xã hội. 

Với những kết quả rèn luyện, phấn đấu trong công tác và phong trào Đoàn, Công đoàn, thầy Toàn nhận được nhiều bằng khen, giấy khen và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, năm học 2015-2016, Công đoàn cơ sở Trường THPT Hậu Nghĩa được nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vì đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn. Bản thân thầy Toàn vinh dự là 1 trong 75 thanh niên tiêu biểu nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Người “truyền lửa” cho thanh niên

Lần đầu gặp anh Trần Thanh Sĩ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Hòa Thành Long An, điều gây ấn tượng với chúng tôi chính là sự năng động, hoạt bát “đúng chất” của một thủ lĩnh Đoàn. Hiện nay, dù đã hết tuổi Đoàn nhưng anh vẫn hăng hái tham gia các hoạt Đoàn của công ty. Bởi với anh, tuổi trẻ là cống hiến và các phong trào Đoàn giúp anh thấy năng động, trẻ trung, yêu đời hơn. 

Được biết, anh Sĩ từng tham gia hoạt động Đoàn khi còn là sinh viên của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Lúc đó, với tính năng động của tuổi trẻ, anh tham gia các chương trình, cuộc thi của trường đơn giản chỉ là ham vui rồi yêu thích từ lúc nào không hay. Đến khi tốt nghiệp và đi làm, bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, anh Sĩ tiếp tục là người “truyền lửa” cho các bạn trẻ tại nơi mình công tác. Anh cho biết: “Những ngày đầu mới vào công ty, tổ chức Đoàn chưa có, các bạn thanh niên chỉ biết làm việc chứ không có sân chơi để thư giãn, tái tạo sức lao động. Thực hiện chủ trương của tỉnh, Huyện đoàn phát động thành lập các tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp. Được sự quan tâm của Ban Giám đốc, năm 2006, Đoàn Thanh niên công ty được thành lập và anh vinh dự được bầu làm Bí thư Đoàn đầu tiên.

Trong những năm tháng hoạt động Đoàn, anh Sĩ có cơ hội tiếp xúc và làm quen với nhiều người hơn, nhất là các bạn trẻ. Qua đó, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của họ để tổ chức các hoạt động phù hợp, góp phần chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động trong công ty. Từ sự quan tâm đó, người lao động càng thêm gắn bó và hăng hái làm việc, giúp công ty ngày càng phát triển.

Tham gia công tác Đoàn giúp anh Trần Thanh Sĩ trưởng thành rất nhiều trong công việc và cuộc sống. (Trong ảnh: Anh Sĩ kiểm tra hàng hóa tại xưởng sản xuất)

Tham gia công tác Đoàn giúp anh Trần Thanh Sĩ trưởng thành rất nhiều trong công việc và cuộc sống. (Trong ảnh: Anh Sĩ kiểm tra hàng hóa tại xưởng sản xuất)

Nhiều năm gắn bó với vai trò thủ lĩnh Đoàn, anh Sĩ cho biết, công tác Đoàn trong doanh nghiệp bị hạn chế nhiều về thời gian, không gian nên các bạn thanh niên chưa mặn mà khi tham gia các hoạt động. Vì vậy, Ban Chấp hành Đoàn phải luôn chủ động, đổi mới trong sinh hoạt để thu hút, tập hơp thanh niên, tạo sân chơi lành mạnh cho các bạn. 

Anh Sĩ tâm sự: “Những kinh nghiệm trong thời gian hoạt động Đoàn giúp tôi trưởng thành rất nhiều trong cuộc sống cũng như trong công việc. Chính môi trường này đã rèn cho tôi nhiều kỹ năng cần thiết cho công việc cũng như có nhiều cơ hội để phát huy sở trường của mình”. Những nỗ lực của anh được Ban Giám đốc ghi nhận, từ nhân viên thủ kho, anh được cất nhắc qua nhiều vị trí như tổ trưởng kho phụ, phó quản đốc sản xuất. Và nay, sau 14 năm công tác, anh đang giữ chức vụ Phó Giám đốc công ty.

Có thể thấy, điểm chung nhất ở những người trưởng thành từ công tác Đoàn đó là sự năng động, nhiệt huyết. Hiện nay, dù không còn tham gia công tác Đoàn nhưng họ chính là những người “truyền lửa” cho đoàn viên, thanh niên tiếp tục cống hiến sức trẻ vì sự phát triển của quê hương, đất nước./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết