Tiếng Việt | English

15/02/2021 - 10:40

Trưởng thành từ “mái nhà” Chuyên

Được học tập ở môi trường tốt, nhiều cựu học sinh dưới “mái nhà” Chuyên Long An thành đạt và đóng góp công sức, trí tuệ phục vụ sự phát triển của đất nước.

Khát khao được cống hiến

“Lựa chọn học lớp chuyên, Trường THPT Lê Quý Đôn (niên khóa 2002-2005) là một trong những quyết định sáng suốt nhất của tôi” - Đó là chia sẻ của Tiến sĩ (TS), dược sĩ Nguyễn Thành Triết - giảng viên Bộ môn Dược học cổ truyền, Đại học Y Dược TP.HCM.

Xuất thân từ lớp chuyên, TS Triết được trui rèn khả năng tự học - bước đà vững chắc cho đại học. Nhờ vậy, cậu tân sinh viên tỉnh lẻ không bỡ ngỡ khi “chân ướt chân ráo” vào Khoa Dược, Đại học Y Dược TP.HCM. Khởi đầu thuận lợi ấy dường như là “tín hiệu” cho hàng loạt những thuận lợi tiếp theo trên con đường chinh phục tri thức của anh. Tốt nghiệp đại học, anh được giữ lại trường làm công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học; đồng thời, tiếp tục học cao học chuyên ngành Dược liệu - Dược học cổ truyền. Năm 2015, anh nhận được học bổng nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành Dược liệu và Hóa học các hợp chất tự nhiên tại Áo và hoàn thành chương trình tiến sĩ sau 3 năm.

Tiến sĩ, Dược sĩ Nguyễn Thành Triết

TS Triết thổ lộ: “Vào thời điểm đến Viện Dược, Đại học Graz, tôi là nghiên cứu sinh châu Á duy nhất ở đây. Trở ngại về ngôn ngữ, việc tổ chức phòng thí nghiệm và cách thức học tập rất khác ở Việt Nam, sự thay đổi khí hậu với mùa Đông khắc nghiệt (có khi xuống đến -20oC),... là những khó khăn khi tôi “vươn ra biển lớn” để chinh phục tri thức. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của mọi người, được làm việc với giáo sư hướng dẫn nhiệt tình, thân thiện, tâm lý và khát khao mang kiến thức được học về nước để cống hiến đã giúp tôi nhanh chóng vượt qua khó khăn”.

Hiện ngoài giảng dạy, TS Triết còn tham gia nghiên cứu khoa học với định hướng nghiên cứu chính là xác định cấu trúc và hoạt tính sinh học của các hợp chất thiên nhiên từ nguồn cây thuốc, dược liệu ở Việt Nam. Đến nay, TS Triết có khoảng 10 bài báo khoa học, trong đó có khoảng 5 bài được đăng trên các tạp chí quốc tế có uy tín. TS Triết chia sẻ: “Nghiên cứu khả năng kháng SARS-CoV-2 của một số hợp chất trong tinh dầu tỏi” được đăng trên tạp chí của Hội Hóa học Hoa Kỳ (Tạp chí ACS Omega) là kỷ niệm của tôi trong mùa dịch và nó cũng chứng minh một phần nào đó kinh nghiệm dân gian trong việc sử dụng tỏi để chữa cảm sốt, tác dụng kháng khuẩn, kháng vi-rút của loại dược liệu quen thuộc này,...”.

Từ thủ khoa đầu ra đại học đến cán bộ bộ ngoại giao

Trưởng thành từ “mái nhà” Chuyên, Đào Ngọc Mai Thy - cựu học sinh Trường THPT Chuyên Long An (niên khóa 2011-2014), hiện là phiên dịch ngoại giao tại Trung tâm Biên - Phiên dịch Quốc gia, Bộ Ngoại giao.

Đào Ngọc Mai Thy nhận quyết định tuyển dụng vào Bộ Ngoại giao

Được biết, sau khi tốt nghiệp THPT, nhờ đạt thành tích giải ba Học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh, Thy được tuyển thẳng vào Học viện Ngoại giao chuyên ngành Ngôn ngữ Anh. Năm 2018, Thy tốt nghiệp loại xuất sắc và là Thủ khoa đầu ra của Học viện. Chính thành tích Thủ khoa giúp Thy “mở cánh cửa” vào Bộ Ngoại giao. Thy tâm sự: “Thi vào Bộ Ngoại giao luôn được xem là một trong những cuộc thi tuyển công chức cam go, thử thách. Những người có ý định thi đều ôn luyện từ rất lâu. Nhưng rất may mắn, tôi được Bộ liên hệ để thông tin được đặc cách vì là Thủ khoa và chỉ tham gia vòng phỏng vấn. Tôi trúng tuyển vào Bộ và được phân công làm việc tại Trung tâm Biên - Phiên dịch Quốc gia từ tháng 4/2019 đến nay”.

Làm việc ở Bộ Ngoại giao, Thy được tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm của nhiều “tinh hoa” trong ngành Ngoại giao nước nhà và có những trải nghiệm thú vị. Thy thổ lộ: “Chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của tôi là tham gia phục vụ trong chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân đến Thái Lan dự AIPA 40 trong vai trò phiên dịch tháp tùng cho Chủ tịch Quốc hội”. Không ngừng lại ở những thành công ấy, TS, dược sĩ Triết và Mai Thy tiếp tục trau dồi, học hỏi để mở rộng kiến thức, đem tài, sức phụng sự cho đất nước./.

Bảo Bình

Chia sẻ bài viết