Tiếng Việt | English

01/10/2015 - 08:57

Truy cứu hình sự pháp nhân gây thiệt hại tính mạng, tài sản người dân

Vừa qua, Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đề cập nhiều đến vấn đề truy cứu trách nhiệm hình sự của pháp nhân, tổ chức có hành vi gây thiệt hại tính mạng, tài sản của người dân, được dư luận rất đồng tình, nhất là vấn đề liên quan đến tai nạn giao thông (TNGT), bảo kê xe quá tải. Bởi thực tế hiện nay xảy ra khá nhiều vụ TNGT mà một phần lỗi do đơn vị thi công, đơn vị có trách nhiệm duy tu, bảo trì đường bộ nhưng chưa làm tròn trách nhiệm. Còn trong lĩnh vực đường bộ, có hay không tình trạng bảo kê cho xe quá tải lộng hành mà chưa được làm rõ?


Đặt cống thoát nước trên QL1 (phường Khánh Hậu, TP.Tân An) để hạn chế TNGT

Ông Đinh Thế Kỳ - cán bộ pháp chế Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Long An có ý kiến: “Theo số liệu thống kê chưa chính thức, hiện trên địa bàn tỉnh đã có hàng chục vụ TNGT làm chết người mà lỗi từ phía đơn vị thi công như chưa bảo đảm đúng những quy định khi thi công, nhất là đối với những công trình vừa thi công nâng cấp vừa cho khai thác, sử dụng”.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Long An, trong thời gian thi công nâng cấp QL1 (đoạn qua nội ô TP.Tân An dài khoảng 5km) do có nhiều gói thầu thi công cùng lúc, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, nên việc thi công gặp vướng mắc rất lớn. Từ đó đã có 7 vụ TNGT xảy ra, làm chết 4 người.

Cách đây 2 năm, trên tuyến N2 - QL62 đoạn qua thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, xảy ra vụ TNGT hi hữu khi người lái môtô sụp ổ gà, mất lái tông thẳng vào xe môtô chạy hướng ngược lại chở hai vợ chồng dẫn đến thương tích nặng cho cả hai. Dù vụ án đã qua 2 cấp xét xử nhưng người bị hại vẫn chưa được bồi thường thỏa đáng và trách nhiệm của đơn vị thi công, sửa chữa đường bộ cũng chưa được làm rõ. Kết luận cuối cùng là đơn vị thi công có trách nhiệm hỗ trợ cho người bị thương tật do thiếu quan sát tự vấp ổ gà!? Trên thực tế, còn khá nhiều vụ TNGT liên quan đến trách nhiệm của đơn vị thi công nên việc ngành GTVT có ý kiến góp ý vào Bộ luật Hình sự sửa đổi về trách nhiệm hình sự của pháp nhân rất được dư luận đồng tình.


Xe chở biến áp siêu trọng bị Thanh tra GTVT xử phạt

Luật sư Nguyễn Văn Hùng - Đoàn Luật sư Long An góp ý: “Hiện nay, tình trạng bảo kê xe quá tải diễn ra rất phổ biến trên địa bàn cả nước. Hậu quả là đường giao thông xuống cấp nhưng ngân sách không đủ để nâng cấp, sửa chữa, đó là chưa nói đến tình trạng TNGT do xe quá tải gây ra. Chính vì vậy, việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với việc bảo kê, đồng lõa cho xe quá tải hoạt động trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết”.

Gần đây nhất, có vụ việc xe “siêu trường, siêu trọng” chở biến áp trên QL62 đã bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý, qua đó đã triệt phá luôn đường dây bảo kê, canh đường cho xe quá tải hoạt động địa bàn huyện Tân Thạnh. Bộ GTVT đã có quyết định nâng mức xử phạt lái xe và doanh nghiệp cố tình cho xe chở quá tải đã thực sự tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động vận tải. Lượng xe quá tải, quá khổ giảm dần thì đường sá, cầu cống bớt hư hỏng, tiết kiệm rất lớn cho ngân sách Nhà nước, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi tham gia giao thông./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết