Tiếng Việt | English

25/07/2018 - 09:55

Từ câu chuyện gian lận điểm thi...

Những ngày qua, câu chuyện gian lận điểm số trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại một số địa phương trở thành tâm điểm của dư luận xã hội. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra: Liệu có nên để các sở giáo dục và đào tạo công nhận tốt nghiệp cho thí sinh? Nên giữ kỳ thi chung như hiện nay hay giao các trường đại học tự chủ? Kéo theo đó là các đề xuất về giải pháp tìm hướng đi cho câu chuyện thi cử của nước ta hiện nay.

Theo tôi, điều cốt lõi cần và nên thay đổi là thái độ và trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục của toàn xã hội. Một khi ý thức được vai trò, tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục thì phải thiết lập cơ chế nghiêm khắc, kỷ luật nghiêm minh những hành động xâm hại đến nền giáo dục, dù là sai phạm nhỏ.

Giải pháp để thay đổi thực trạng thi cử hiện nay là tinh thần trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục. Thi trắc nghiệm hay tự luận có thể hôm nay là tối ưu nhưng ngày mai trở thành lạc hậu. Sở hay bộ ra đề, kỳ thi do trường đại học hay các địa phương tổ chức đều không quan trọng nếu buông lỏng công tác quản lý. Mặt khác, nếu xã hội vẫn coi trọng bằng cấp, có động thái tạo áp lực thì tiêu cực trong giáo dục là điều khó tránh khỏi. Thế nên, ý thức và trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục phải được tuyên truyền sâu, rộng trong xã hội, hình thành trong nhân cách của mỗi cá nhân./.

Trần Xuân Tiến

Chia sẻ bài viết